Gỗ

Sản xuất, thương mại xanh sẽ giúp tăng xuất khẩu gỗ

0

Viforest đang khuyến khích các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất xanh, thương mại xanh và chuyển đổi kỹ thuật số. Hiệp hội đã và đang tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm thêm khách hàng, đơn hàng. Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) Ngô Sỹ Hoài cho rằng, ngành gỗ cần quan tâm sản xuất, thương mại xanh để tăng xuất khẩu. Theo ông Hoài, hiện nay nhiều thị trường lớn đang tăng cường thực thi các quy định nhập khẩu cũng như các rào cản kỹ thuật quan trọng đối với sản phẩm từ các nước xuất khẩu. Ví dụ, các nước EU đã yêu cầu các nhà xuất khẩu đáp ứng các quy định tại Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Hàng hóa nhập khẩu vào EU sẽ bị áp thuế carbon và các doanh nghiệp phải chuyển đổi sang mô hình sản xuất phát thải thấp hơn để nhận được tín chỉ carbon.

Viforest đang khuyến khích các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất xanh, thương mại xanh và chuyển đổi kỹ thuật số. Phát triển bền vững sẽ là chìa khóa để tăng đơn hàng và doanh thu từ hoạt động xuất khẩu. Hiệp hội đã và đang tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tìm kiếm thêm khách hàng, đơn hàng. Quy định phá rừng của EU (EUDR) sắp có hiệu lực nên hiệp hội cũng đang có kế hoạch tổ chức các khóa đào tạo về thực hiện trách nhiệm giải trình, đảm bảo gỗ hợp pháp có thể tham gia vào chuỗi cung ứng và chuyển đổi xanh. Ông Hoài cũng cho biết, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 3,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ gỗ là 2,4 tỷ USD, tăng 30,8% trong cùng kỳ so sánh. Thị trường chính vẫn là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU. Đồng thời, các doanh nghiệp chi 535,7 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu gỗ, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngành có kết quả kinh doanh khả quan trong 3 tháng đầu năm nhưng chưa thể khẳng định thị trường sẽ hồi phục tốt. Theo ông Hoài, năm nay vẫn là một năm rất khó khăn với các doanh nghiệp chế biến gỗ. Trong khi đó, các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các vấn đề liên quan đến xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế, mất niềm tin của người tiêu dùng. Thị trường Mỹ chiếm 50-55% tổng giá trị xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam.

Tuy nhiên, tần suất các vụ kiện, điều tra liên quan đến biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ có xuất xứ Việt Nam ngày càng gia tăng nên doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam gặp nhiều rủi ro. Tại thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) và tuân thủ các tiêu chuẩn mới về phòng cháy, chữa cháy. Nhiều nhà máy được xây dựng cách đây 20 đến 30 năm nay nằm ở khu vực đông dân cư. Một số địa phương có chính sách di dời các cơ sở chế biến gỗ ra xa khu dân cư nên doanh nghiệp không thể đầu tư số tiền lớn cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Trong tình hình đó, môi trường kinh doanh cần được cải cách để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, ông Hoài cho biết. Bản thân các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực quản lý, tăng cường khả năng tuân thủ các quy định liên quan đến rừng, gỗ tại thị trường Việt Nam và nước ngoài. Ngoài ra, họ cần nâng cao khả năng đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn việc hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ được thực hiện nhanh hơn và cơ quan nhà nước có giải pháp khả thi để họ tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, gói tín dụng ưu đãi cho ngành gỗ và thủy sản 15 nghìn tỷ đồng đã được tăng lên 30 nghìn tỷ đồng. Viforest mong muốn các ngân hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng những thủ tục đơn giản, linh hoạt hơn để các doanh nghiệp gỗ, thủy sản có thể tiếp cận hiệu quả và kịp thời nguồn vốn này. Việt Nam đặt mục tiêu đạt giá trị 15 tỷ USD từ xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm nay.

Theo VNS

 

Admin

Tiềm năng cho lĩnh vực tín chỉ carbon tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu tín chỉ carbon từ sản xuất lúa gạo, dừa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ