0

Chính phủ Úc vừa công bố phê duyệt loại thị thực nông nghiệp 403, cho phép người lao động trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp và trình độ kỹ năng từ một số quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam đến làm việc tại Úc. Theo Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), cơ quan phụ trách cấp thị thực 403, người lao động từ 4 quốc gia đầu tiên – Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines – có thể nộp đơn xin thị thực và có cơ hội ở lại Úc. Úc để làm việc lên đến bốn năm. Người có thị thực có thể được tuyển dụng làm việc trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp bao gồm làm vườn, chăn nuôi, thu hoạch, chế biến và các dịch vụ hỗ trợ khác. Họ có thể kiếm được hơn 4.000 AUD hàng tháng (2.600 USD) chưa bao gồm thu nhập từ làm thêm.

Theo Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Lâm nghiệp Úc, nước này thiếu khoảng 30.000 công nhân mỗi năm chỉ riêng ngành làm vườn. Các ngành chăn nuôi, chế biến thịt, sữa và đóng gói nông sản cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Vì vậy, phân lớp thị thực 403 sẽ là cơ hội để các trang trại và doanh nghiệp địa phương của Australia có thêm lao động, giải quyết bài toán nhân lực. Trong khi đó, đầu tháng này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam (MOLISA) Nguyễn Bá Hoàn và Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đã ký kế hoạch triển khai Bản ghi nhớ giữa Chính phủ hai nước nhằm hỗ trợ công dân Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp Úc. Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ hỗ trợ 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp tại Úc theo Chương trình Di chuyển Lao động Australia Thái Bình Dương (PALM) vào năm 2024. Ông Hoàn cho biết Australia có nền kinh tế phát triển, nền nông nghiệp hiện đại và quan hệ Việt Nam - Australia Hợp tác lao động sẽ giúp người lao động Việt Nam có thu nhập tốt, điều kiện làm việc được đảm bảo, có cơ hội học hỏi kiến thức, kỹ năng, khoa học công nghệ tiên tiến. Đồng thời, hợp tác lao động trong lĩnh vực này sẽ đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Một số cơ quan, đơn vị sẽ được phép tuyển dụng lao động làm việc trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Australia. Australia sẽ phối hợp với Việt Nam xác định, phê duyệt và công bố danh sách các đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia Đề án PALM./.

Theo VNS

Admin

Lệnh cấm di chuyển do đại dịch châm ngòi cho giá thực phẩm toàn cầu tăng vọt

Bài trước

Nông nghiệp hậu COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư