Hạt điều

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu hạt điều năm 2024

0

Theo Bộ Công Thương, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 25% về lượng trong năm 2023 và ghi nhận triển vọng tích cực trong năm 2024.

Thống kê chỉ ra rằng trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều Việt Nam đạt 582.000 tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và 17,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá hạt điều xuất khẩu trung bình của cả nước giảm 4,7% xuống còn 5.682 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, ngành điều đã vượt mục tiêu thu 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu do Hiệp hội Điều Việt Nam đặt ra và được dự báo sẽ ghi nhận xu hướng tăng trưởng trong tháng 12 này.

Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Công ty CP Thực phẩm Long Sơn, nhà chế biến hạt điều lớn nhất Việt Nam, cho biết sản lượng xuất khẩu hạt điều cả năm tăng khoảng 25% dù giá trị thấp hơn so với năm ngoái. Ông Sơn cho rằng giá trị xuất khẩu hạt điều sụt giảm là do giá nguyên liệu thô cao, cùng với các yếu tố khác như lãi suất cao và biến động tỷ giá. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng ngành điều nhìn thấy triển vọng xuất khẩu tươi sáng trong năm 2024 do một số thị trường toàn cầu như EU và Nhật Bản vẫn có nhu cầu cao đối với các sản phẩm hạt điều. Cụ thể, trong những tháng cuối năm, đơn hàng nhập khẩu từ các thị trường như EU, Mỹ, Nhật Bản tăng đáng kể, ông cho biết thêm, hơn 10 nhà máy chế biến hạt điều của hãng Long Sơn hiện đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. đáp ứng đơn đặt hàng.

Bất chấp cơ hội xuất khẩu, ngành điều đang đứng trước thách thức về nguồn nguyên liệu, lãi suất cao và làn sóng chuyển dịch sang sản xuất xanh để đáp ứng xu hướng toàn cầu. Liên quan đến làn sóng chuyển đổi xanh, đại diện doanh nghiệp cho biết các thị trường nhập khẩu như Mỹ, EU đang đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn về thiết kế bao bì, tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội. Hiệp hội Điều Việt Nam kiến nghị Nhà nước cho doanh nghiệp vay vốn, có chính sách tỷ giá hợp lý, đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Theo VNS

Admin

Nông dân, doanh nghiêp hạt tiêu, hạt điều gặp khó khi giá giảm

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cẩn trọng biến động thị trường và dư cung trong năm 2020

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều