Ngũ cốc

Ấn Độ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati để phục hồi xuất khẩu

0

Một nguồn tin chính phủ ngày 26/10 cho biết Ấn Độ đã giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati xuống còn 950 USD/tấn từ mức 1.200 USD/tấn, sau khi nông dân và nhà xuất khẩu lên tiếng cho biết chính sách này đang gây tổn hại cho thương mại do các chuyến hàng bị đình trệ. Ấn Độ đã áp đặt mức giá xuất khẩu tối thiểu 1.200 USD/tấn (MEP) đối với các lô hàng gạo basmati vào tháng 8/2023 để hạn chế giá nội địa trước các cuộc bầu cử quan trọng ở các bang.

Giá sàn xuất khẩu (MEP) được cho là sẽ được cắt giảm khi thu hoạch vụ mới diễn ra, nhưng chính phủ cho biết vào ngày 14/10 rằng họ sẽ duy trì mức này cho đến khi có thông báo mới, khiến nông dân và nhà xuất khẩu tức giận khi cho rằng vụ lúa mùa mới đã dẫn đến giảm giá gạo trong nước. giá cả. Các nhà chức trách sau đó cho biết họ đang tích cực xem xét MEP. Atul Garg, giám đốc điều hành của GRMOverseas, nhà xuất khẩu hàng đầu, cho biết: “Việc giảm giá sàn sẽ khôi phục khả năng cạnh tranh của các lô hàng gạo basmati Ấn Độ trên thị trường toàn cầu. Các nhà xuất khẩu hiện đang nỗ lực lấy lại vị thế đã mất”.

Ấn Độ và Pakistan là những nước xuất khẩu gạo basmati hàng đầu. Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 4 triệu tấn basmati - loại ngũ cốc dài cao cấp nổi tiếng nhờ hương thơm - sang các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Một đại lý của một nhà thương mại toàn cầu cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ tăng sản xuất gạo basmati trong năm 2023 so với năm 2022 do nông dân đã mở rộng diện tích canh tác sau lợi nhuận kỷ lục năm ngoái. Tuy nhiên, nông dân đang gặp khó khăn trong việc bán lúa vì các nhà xay xát và thương lái ngừng đến các chợ bán buôn quan trọng để mua hàng, ông nói. Ông nói thêm: “Bây giờ họ sẽ bắt đầu mua lúa, điều này sẽ giúp ổn định giá lúa đã điều chỉnh gần 20% trong hai tháng qua”.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cũng đã hạn chế xuất khẩu các loại gạo non-basmati.

Theo Reuters

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc