0

Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, điều, sầu riêng đã lập kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, góp phần cho bức tranh xuất khẩu tích cực của Việt Nam trong năm 2023. Tính đến hết tháng 8/2023, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn, trị giá 2,9 tỷ USD, giảm gần 6% về lượng nhưng tăng 2,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022 nhờ giá cà phê tăng ở nhiều nước. tháng liên tiếp do nguồn cung thấp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD), Việt Nam có khả năng xuất khẩu khoảng 1,7 triệu tấn cà phê trong cả năm để đạt doanh thu kỷ lục 4,2 tỷ USD. Đồng thời, trong tháng 8, xuất khẩu hạt điều Việt Nam đạt khối lượng ấn tượng 61.000 tấn, trị giá 334 triệu USD, tăng lần lượt 11% và 10% so với tháng 7 và tăng 29% và 22% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả đã đẩy tổng khối lượng xuất khẩu hạt điều trong 8 tháng đầu năm 2023 lên gần 396.000 tấn với giá trị 2,3 tỷ USD, tăng 15,5% về lượng và 11,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong giai đoạn 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đức, Anh, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ả Rập Saudi đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Năm nay, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 3,1 tỷ USD. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng đến cuối năm, giúp ngành điều có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Cơn sốt giá gạo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tính đến cuối tháng 8, Việt Nam xuất khẩu 6 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 2,3 tỷ USD, tương đương ghi nhận cả năm 2022. Việt Nam dự kiến xuất khẩu trên 1 triệu tấn gạo từ nay đến cuối năm, đạt kim ngạch khoảng 600 triệu USD theo giá xuất khẩu hiện hành. Nhiều chuyên gia lúa gạo cho rằng năm 2023, Việt Nam có thể xuất khẩu tới 7,5 triệu tấn gạo với kim ngạch khoảng 3,8 - 3,9 tỷ USD.

Trong lĩnh vực rau quả, cùng với “ngôi sao đang lên” sầu riêng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD chỉ trong 8 tháng, nhiều mặt hàng khác cũng hứa hẹn tăng trưởng tốt trong những tháng còn lại của năm và thậm chí năm sau. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết, xuất khẩu chuối của Việt Nam tăng trưởng không chỉ ở Trung Quốc mà các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc. Sản phẩm được dự đoán sẽ đạt doanh thu xuất khẩu 500 triệu USD vào năm 2023 do sản lượng tại nhiều nước sụt giảm. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như mít, xoài, dưa hấu và đặc biệt là dừa cũng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Từ đầu tháng 8, Mỹ đã cấp phép cho dừa Việt Nam. Trung Quốc cũng đang xem xét cấp mã số cho dừa được xuất khẩu chính thức ra thị trường. Nếu được chấp thuận sớm, kim ngạch xuất khẩu dừa trong thời gian tới có thể tăng gấp 2-3 lần so với mức trung bình nhiều năm qua, lên khoảng 250 triệu USD. Theo ông Nguyễn, năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam có thể đạt 5 tỷ USD, kỷ lục mới trong ngành.

Theo VNA

Admin

Việt Nam trở thành nước xuất khẩu chuối lớn nhất sang thị trường Trung Quốc

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc