Ngũ cốc

Philippines tìm nguồn nhập khẩu 330.000 tấn gạo do tồn kho nội địa yếu

0

Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines (NFA) vừa đề xuất nhập khẩu 330.000 tấn gạo để bù đắp thâm hụt tồn kho trong nước dự báo diễn ra trong thời gian tới, do chính phủ đang nỗ lực hạ giá loại ngũ cốc thiết yếu này và hạn chế áp lực tăng lạm phát.

Cơ quan chịu trách nhiệm về ngũ cốc quốc gia này cho biết cần phải tăng cường kho dự trữ dành cho các hoạt động khẩn cấp nhưng đồng thời cũng tăng cường thu mua từ nông dân có thể kéo giá nội địa tăng, theo văn phòng tổng thống cho biết vào cuối tuần qua. Giá gạo nội địa liên tục tăng, với loại gạo rẻ nhất nay đang bán với giá 36 – 44 pesos/kg, tương đương 0,65 – 0,8 USD/kg, tăng từ mức 35 – 38 pesos/kg hồi đầu năm, theo dữ liệu chính phủ cho thấy. Lạm phát tháng 3 bớt căng thẳng, ở mức 7,6% nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2 – 4% hàng năm của chính phủ. Chính phủ hiện đang cân nhắc các chính sách phi tiền tệ để giải tỏa áp lực giá, trong khi ngân hàng trung ương nước này phát tín hiệu hoãn tăng lãi suất.

Tồn kho cuối kỳ của Philippines ước đạt 1,69 triệu tấn, tương đương 45 ngày sử dụng, chỉ bằng một nửa so với quy định tồn kho đủ cho sử dụng trong 90 ngày để bình ổn giá, theo chính phủ nước này cho hay. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, đồng thời cũng là lãnh đạo cấp cao nhất về nông nghiệp, tuyên bố tìm mọi biện pháp để hạ giá gạo. “Chúng ta sẽ lên kế hoạch nếu cần phải nhập khẩu, nhằm gia tăng dự trữ của NFA, vốn hiện ở mức quá thấp”. NFA đang tìm kiếm hợp đồng chính phủ để nhập khẩu gạo. Hiện chỉ các nhà nhập khẩu tư nhân mới được phép nhập khẩu gạo, trong khi chức năng của NFA bị hạn chế, chỉ trong phạm vi dự trữ cho trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, theo luật, văn phòng tổng thống hoặc cơ quan được chỉ định có thể quyết định đưa gạo vào kho dự trữ của NFA.

Philippines là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, với phần lớn gạo nhập khẩu vào nước này đến từ Việt Nam. Nước này cũng mua một lượng nhỏ gạo từ Thái Lan, Ấn Độ và các nhà sản xuất khác tại châu Á.

Theo Bangkok Post

Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc