0

Trong năm 2021, Thái Lan là nước xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi, cụ thể là cho chó và mèo, lớn thứ 3 thế giới. Xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi của Thái Lan tăng chủ yếu do trong đại dịch, mọi người dành thời gian ở nhà nhiều hơn và thay đổi hành vi liên quan đến nuôi thú cưng như các thành viên gia đình.

Ông Poonpong Naiyanapakorn, tổng giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại Thái Lan, cho biết Thái Lan có cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm cho thú nuôi trên thị trường thế giới, đặc biệt là thực phẩm cho chó. Bộ Thương mại cam kết đưa Thái Lan trở thành nước sản xuất và xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi dẫn đầu thế giới. Năm 2021, Thái Lan là nước xuất khẩu thực phẩm cho chó và méo lớn thứ 3 thế giới, chiếm 9,7% thị phần thị trường thế giới, theo sau Đức (12,6%) và Mỹ (9,9%). Theo ông Poonpong, Thái Lan có lợi thế cạnh tranh nhờ chi phí lao động rẻ hơn so với các nước phát triển, các ngành chế biến thực phẩm thú nuôi đang phát triển mạnh. “Với ngày càng nhiều người đối xử với thú nuôi như thành viên gia đình và dành sự chăm sóc đặc biệt cho sức khỏe của thú cưng, nhu cầu đối với các sản phẩm cho thú nuôi đáng tin cậy và chất lượng cao, không hóa chất hoặc các chất tổng hợp đang ngày càng tăng”, ông cho hay. Ông Poonpong cho biết Thái Lan có nguồn nguyên liệu thô dồi dào cho sản xuất nhiều loại thức ăn chăn nuôi như thịt, rau quả cũng như các loại gia vị và thảo mộc địa phương.

Năm 2021, xuất khẩu thực phẩm thú nuôi của nước này đạt 6,54 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2020. Top 5 thị trường xuất khẩu của Thái Lan là Mỹ (30%), Nhật Bản (14,7%), Malaysia (7,1%), Ý (6,7%) và Úc (5,9%). Xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi sang ASEAN và các nước Nam Á, đặc biệt là Indonesia và Ấn Độ, ghi nhận tăng trưởng liên tục, được dự báo sẽ trở thành các thị trường quan trọng cho Thái Lan trong tương lai. Ông Poonpong đề nghị các doanh nghiệp phát triển các hệ thống sản xuất chuẩn hóa, an toàn, đáng tin cậy, chất lượng cao. Ngoài ra ông cho rằng xuất xứ nguyên liệu thô nên tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ được chứng nhận từ các nguồn có uy tín.

Ông Visit Limlurcha, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Thực phẩm Tương lai Thái Lan, cho biết thị trường thực phẩm cho thú nuôi có giá trị 94,8 tỷ USD trong năm 2021 và dự báo đạt tốc độ tăng trưởng kép 4,4%/năm trong giai đoạn 2022-2030, dẫn nghiên cứu từ Grand View Research. Theo ông Visit, nhu cầu thực phẩm cho thú nuôi tăng trưởng ổn định tại nhiều khu vực trên thế giới cho mọi người ngày càng nuôi nhiều thú nuôi trng các giai đoạn phong tỏa chống dịch. “Xét tới nhu cầu cao trên toàn cầu, chúng tôi dự báo xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi năm 2022 tăng 32% so với năm 2021 tính theo đồng baht, và con số này dự báo đạt 20% trong năm 2023”.

Theo Bangkok Post

Admin

AFIA: Chứng nhận mới giúp các công ty thực phẩm cho thú nuôi Mỹ kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam

Bài trước

Nhu cầu protein côn trùng có thể đạt 500.000 tấn vào năm 2030

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc