Ngũ cốc

Lượng mưa tháng 6 của Ấn Độ thấp hơn 8% so với trung bình

0

Mùa mưa tại Ấn Độ đã bao phủ cả nước tính tới cuối tuần trước, sớm hơn 6 ngày so với thông thường, theo văn phòng thời tiết nước này cho hay. Tuy nhiên, tổng lượng mưa thấp hơn 5% so với trung bình hàng năm.

Mùa mưa có vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế của quốc gia đông dân thứ hai thế giới này. Mùa mưa đã bao phủ tới bờ đông bang miền nam Kerala vào ngày 29/5, sớm hơn vài ngày so với thông thường, nhưng lượng mưa lại không mấy khả quan, giảm khoảng 8% trong tháng 6/2022.

Tình hình mưa rải rác hồi tháng 5 làm chậm tiến độ xuống giống lúa gạo – loại cây trồng chủ lực của mùa hè. Nông dân sản xuất lúa gạo Ấn Độ đã xuống giống trên diện tích 4,3 triệu ha từ đầu vụ tới nay, iarm 27% so với cùng kỳ niên vụ trước. Tiến độ mùa mưa – vốn là mùa mang tới khoảng 70% lượng mưa hàng năm của nước này – rất quan trọng đối với sản xuất và xuất khẩu lúa gạo từ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Mùa mưa yếu sẽ càng khiến tiến độ xuống giống chậm chạp hơn, khiến cây lúa chậm sinh trưởng và giảm năng suất, có thể châm ngòi cho các lệnh hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung đủ cho đất nước có 1,4 tỷ dân.

Trong tháng 7/2022, dự báo Ấn Độ nhận lượng mưa dao động từ 94% - 106% mức trung bình dài hạn – tháng quan trọng nhất cho sản xuất lúa gạo và hàng loạt cây trồng mùa hè khác như ngô, bông, đậu tương và mía đường, theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ cho hay. Cơ quan này định nghĩa mức trung bình, hay thông thường, lượng mưa dao động từ 96 – 104% mức trung bình dài hạn trong 4 mùa mưa liên tiếp trong tháng 6, ở mức 87cm. Lượng mưa tổng cộng dao động từ 90 – 96% được cho là thấp hơn trung bình.

Mưa dồi dào trong tháng 7 có thể giúp giảm nhẹ những lo ngại về sản lượng nông sản vụ hè, hứa hẹn mang tới thu nhập cao hơn. Do một nửa diện tích đất nông nghệp Ấn Độ thiếu hẹ thống thủy lợi nên nông dân nước này phụ thuộc vào mùa mưa. Ngành nông nghiệp sử dụng hơn 50% lực lượng lao động Ấn Độ và chiếm gần 15% trong GDP quy mô 2.700 tỷ USD của nước này.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc