Hạt điều

Cập nhật tình hình 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý bị lừa đảo

0

Cập nhât: Đại sứ Việt Nam tại Ý Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết sau khi nhận được thông tin chính thức từ Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), đại sứ quán đã liên hệ với các chủ tàu, xác nhận thông tin và liên hệ với các ngân hàng để tìm cách bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà xuất khẩu Việt Nam. Theo thông tin mới nhất từ Vinacas, chỉ 34 container của 5 công ty không thể xác nhận chứng từ gốc, bà cho biết thêm sẽ tiếp tục hợp tác với Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Ý để hỗ trợ các doanh nghiệp. Tính tới ngày 9/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã mất vận đơn cho 36 container chở hạt diều trị giá 162 tỷ đồng (7,1 triệu USD).

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) trước đó vào tối này 8/3 thông báo đã nhận được kêu gọi trợ giúp từ một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều. Theo đó, họ đã ký các hợp đồng xuất khẩu hạt điều cho một số khách hàng tại Ý thông qua công ty Kim Hạnh Việt. Tuy nhiên, có những dấu hiệu lừa đảo với số lượng gần 100 container trị giá hàng triệu đôla.

Tất cả các lô hàng trên được tiến hành thủ tục xuất khẩu cho các đối tác thông qua hai ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. CÁc doanh nghiệp xuất khẩu hàng và gửi chứng từ gốc tới ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của người mua. Sau khi nhận được các chứng từ trên, ngân hàng này sẽ thông báo cho ngân hàng tại Việt Nam rằng người mua không phải là khách hàng của họ. Đồng thời, ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi trả các giấy tờ này nhưng không thông báo phương thức giao trả hoặc cung cấp mã vận đơn cho ngân hàng Việt Nam. Mặc dù ngân hàng tại Việt Nam đã gửi một số email tới đối tác tại Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Tương tự, hàng loạt chứng từ gửi tới các ngân hàng tại Ý, ngân hàng tại Ý cũng thông báo cho ngân hàng Việt Nam rằng họ đã nhận chứng từ nhưng là các bản photocopy.

Theo Vinacas, nhiều lô hàng đã cập cảng và phần còn lại đang trên đường tới các cảng của Ý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lo lắng bởi họ không biết hiện các chứng từ gốc đang ở đâu. Do chỉ chứng từ gốc mới giúp người mua tới gặp nhà vận chuyển để nhận hàng. Đồng thời, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng chưa nhận tiền cho các lô hàng hạt điều đã xuất đi này. Vinacas đề xuất đại sứ quán và văn phòng thương mại Việt Nam tại Ý lưu ý và hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan chức năng và hãng tàu tại Ý, áp dụng các biện pháp khẩn cấp để tạm giữ các lô hàng tại cảng và chuẩn bị cập cảng, và chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận thông tin xác thực từ người bán từ Việt Nam.

Theo Sai Gon Giai Phong

Admin

Vượt qua Mỹ và Trung Quốc, nông sản từ Campuchia tràn vào Việt Nam

Bài trước

Thâm hụt thương mại Việt Nam với Campuchia cao do hạt điều và cao su

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều