0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 134,4 điểm trong tháng 11/2021, tăng 1,6 điểm (1,2%) so với tháng 10 và cao hơn 28.8 điểm (27,3%) so với cùng kỳ năm 2020. Đợt tăng mới nhất này là tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp về giá trị của FFPI, đưa chỉ số này lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2021. Trong số các chỉ số phụ, trong tháng 11/2021, các chỉ số giá ngũ cốc và sữa tăng mạnh nhất, theo sau là đường, trong khi chỉ số giá thịt và dầu thực vật giảm nhẹ so với tháng trước.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 141,5 điểm trong tháng 11, tăng 4,3 điểm (3,1%) so với tháng 10 và 26,6 điểm (23,2%) so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu mạnh giữa bối cảnh nguồn cung hạn chế, đặc biệt là lúa mỳ chất lượng cao ở các nước xuất khẩu lớn, tiếp tục đẩy giá lúa mỳ lên mức cao nhất trong 5 tháng, lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2011. Chất lượng vụ thu hoạch sắp tới tại Úc nhiều khả năng giảm do mưa không đúng thời điểm và những bất ổn liên quan đến những thay đổi trong các biện pháp xuất khẩu tại Liên bang Nga cũng là các yếu tố đẩy giá lúa mỳ tăng. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá lúa mạch trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế và những tác động từ các thị trường lúa mỳ nói chung. Giá xuất khẩu ngô tăng nhẹ trong tháng 11, chủ yếu nhờ tiến độ bán nhanh và mạnh từ Argentina, Brazil và Ukraine, trong khi các áp lực nguồn cung theo mùa kìm hãm giá xuất khẩu từ Mỹ. Ngược lại, giá gạo quốc tế tiếp tục duy trì tương đối ổn định trong tháng 11, nhờ tiến độ thu hoạch tại các nước châu Á và nhu cầu nhập khẩu rải rác.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 184,6 điểm trong tháng 11, giảm nhẹ 0,3 điểm (0,2%) so với mức cao kỷ lục ghi nhận trong tháng trước. Mức giảm nhẹ này phần nào phản ánh giá đậu tương và giá hạt cải giảm, trong khi giá dầu cọ tiếp tục duy trì đi ngang. Giá dầu cọ quốc tế vẫn neo ở mức cao trong tháng 11 trên thị trường quốc tế, với áp lực giảm gắn với những lo ngại về tác động của sự bùng phát trở lại các ca nhiễm COVID-19, đã đối trọng với dự báo sản xuất chậm lại tại các nước sản xuất lớn. Đối với dầu đậu tương và dầu hạt cải, giá trên thị trường thế giới giảm nhẹ, chủ yếu do nhu cầu yếu đi. Đồng thời, giá dầu thô giảm cũng gây áp lực lên giá dầu thực vật.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 125,5 điểm trong thagns 11, tăng 4,1 điểm (3,4%) so với tháng 10 và cao hơn 20,2 điểm (19,1%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 11, giá bơ và các loại sữa bột trên thị trường quốc tế tăng mạnh tháng thứ 3 liên tiếp, chủ yếu do nguồn cung khả dụng xuất khẩu thấp và tồn kho cạn kiệt nên các nước sản xuất sữa lớn tại Tây Âu giảm giao hàng, trùng hợp với thời điểm sản lượng tại châu Đại dương giảm. Nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu ở mức cao kéo dài khi người mua liên tục nỗ lực đảm bảo nguồn cung giao ngay do dự báo các thị trường đều thiếu cung, gia tăng áp lực tăng giá, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất ổn do nhu cầu ngắn hạn phát sinh từ các biện pháp giãn cách xã hội liên quan tới COVID-19. Giá phô mai tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu tăng và giao hàng chậm trễ đã kìm hãm hoạt động bán hàng của các nhà cung cấp toàn cầu.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 109,8 điểm trong tháng 11, giảm 1 điểm (0,9%) so với tháng 10, giảm tháng thứ 4 liên tiếp, mặc dù vẫn cao hơn 16,5 điểm (17,6%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 11/2021, giá thịt lợn trên thị trường quốc tế giảm tháng thứ 5 liên tiếp, chủ yếu do Trung Quốc giảm mua, đặc biệt là giảm nhập khẩu thịt lợn từ EU. Giá thịt cừu cũng giảm mạnh do nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng, chủ yếu từ Úc. Đồng thời, giá thịt bò vẫn duy trì ổn định do giá thịt Brazil giảm được bù đắp bởi giá thịt bò Úc xuất khẩu tăng, phản ánh doanh số gia súc giết mổ thấp giữa bối cảnh nhu cầu tái đàn ở mức cao. Giá thịt gia cầm cũng ổn định, do các nguồn cung toàn cầu đang ở mức đủ đáp ứng nhu cầu, bất chấp những vấn đề ở phía nguồn cung, đặc biệt là tình trạng thiếu container và cúm gia cầm tại châu Âu và châu Á.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 120,7 điểm trong tháng 11, đảo ngược diễn biến giảm trong tháng 10, và chạm mức cao hơn 40% so với cùng kỳ năm 2020. Giá đường trên thị trường quốc tế cao hơn gần 40% so với cùng kỳ năm 2020. Giá đường quốc tế tháng 11 chủ yếu tăng do giá ethanol tăng, khuyến khích các nhà sản xuất tăng sử dụng mía đường cho sản xuất ethanol tại Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới. Giá đường thế giới tăng cũng nhờ nhu cầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế tăng khi chi phí vận chuyển giảm. Tuy nhiên nhìn chung áp lực tăng giá đường trên thị trường thế giới hạn chế do xuất khẩu đường mạnh từ Ấn Độ và triển vọng xuất khẩu đường tích cực từ Thái Lan.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Thái Lan tăng giám sát buôn lậu gạo nếp từ Việt Nam

Bài trước

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc