Bộ Thương mại Nội địa Thái Lan đang kêu gọi hải quan và các nhà chức trách biên giới triệt phá hoạt động buôn lậu lúa gạo nếp từ các thương nhân muốn thu lợi từ chênh lệch giá gạo nếp nội địa và các nguồn cung gạo nếp từ các nước khác.

Whichai Phochanakij, lãnh đạo cơ quan thương mại nội địa Thái Lan, cho hay phần lớn nguồn lúa gạo nếp buôn lậu từ Việt Nam thông qua đường Campuchia, trước khi tiến đến biên giới các tỉnh Sa Kaeo, Chanthaburi và Buri Ram. “Giám sát nghiêm ngặt hơn là biện pháp cần thiết bởi vì nhu cầu gạo nếp tại Thái Lan đang cao, đẩy giá gạo nếp trên thị trường nội địa Thái Lan tăng”, ông cho hay. “Các điều kiện đều chín muồi để những tay buôn lậu gạo nếp hành động tuồn gạo nếp vào thị trường Thái Lan, đặc biệt khi sầu riêng và xoài đang vào mùa”.

Lúa gạo nếp có thể mang lại doanh thu 12.000 Baht/tấn trên thị trường Thái Lan, cao hơn các thị trường nước láng giềng khoảng 4.000 Baht. “Giá gạo nếp tại Thái Lan đang cao, đáng nhẽ nên mang lại lợi ích cho nông dân nhưng các luồng buôn lậu lúa gạo nếp lớn vào Thái Lan đang làm nguồn cung tràn ngập thị trường này, có thể gây ra tình trạng giảm giá nghiêm trọng và gây thiệt hại cho nông dân Thái Lan”.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết một số nhà giao dịch Thái Lan đang hợp tác với các đường dây buôn lậu để đưa gạo nếp từ các nước láng giềng vào Thái Lan. “Gạo nếp Thái Lan có giá khoảng 900 USD/tấn trên thị trường xuất khẩu, trong khi giá gạo nếp Việt Nam chỉ bán với giá khoảng 500 USD/tấn. Do đó, những người buôn lậu gạo nếp Việt Nam có thể đã tuồn hàng, dán nhãn gạo nếp Thái Lan và bán ra thị trường xuất khẩu với mức lợi nhuận gần 100%”.

Ông Chookiat cho biết hạn hán khiến giá lúa gạo nếp tăng mạnh, và tồn kho lúa gạo nếp dự báo giảm xuống còn khoảng 2 triệu tấn, tương đương khoảng 1 triệu tấn gạo nếp, trong năm 2019, tức giảm 200.000 tấn so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường Thái Lan đang tràn ngập nguồn gạo nếp Việt Nam sau khi Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu gạo nếp từ Việt Nam do nhiều căng thẳng giữa hai nước. Ông Chookiat cũng cho rằng một số nhà giao dịch gạo Thái Lan đang sử dụng các nhà kho của họ để làm kho chứa và điểm trung chuyển trước khi tiếp tục con đường buôn lậu gạo sang Malaysia, thị trường thậm chí còn bán được với giá cao hơn.

Theo Bangkok Post
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tiếp tục tăng trong tháng 11/2021

Bài trước

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc