Thực phẩm và Đồ uống

Vượt qua Mỹ và Trung Quốc, nông sản từ Campuchia tràn vào Việt Nam

0

Hạt điều, hạt tiêu, lúa gạo, chuối và xoài từ Campuchia đang tràn vào thị trường Việt Nam, đưa nước láng giềng này trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn nhất sang Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021.

Là một nước xuất khẩu nông sản với giá trị lên tới 40 tỷ USD hàng năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nông sản cho sản xuất và tiêu dùng nội địa. Mỹ và Trung Quốc là các nước xuất khẩu nông sản lớn nhất sang Việt Nam trong nhiều năm. Tuy nhiên, Bộ NNPTNT cho biết Campuchia đã bất ngờ thế chân hai nước trên trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn nhất sang Việt Nam, với trị giá 2,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2021, chiếm thị phần 10% trong tổng giá trị nhập khẩu nông sản của Việt Nam.

Các cơ quan chức trách Campuchia báo cáo cho hay nước này đã xuất khẩu 2,38 triệu tấn lúa trong 8 tháng đầu năm 2021 sang Việt Nam, tăng 86,8% so với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu 24.476 tấn hạt tiêu; 355.550 tấn sắn (tương đương 75,7% tổng kim ngạch xuất khẩu sắn của nước này), và 140.000 tấn xoài (tương đương 86,8% tổng kim ngạch xuất khẩu). Các nông sản xuất khẩu khác cũng có lượng lớn từ Campuchia sang Việt Nam bao gồm ngô, chuối, và bưởi.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 2,03 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,05 tỷ USD. Trong dó, 1,1 triệu tấn, trị giá 1,83 tỷ USD đến từ Campuchia, tăng 456% về lượng và 62% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, đưa Campuchia trở thành nước cung cấp hạt điều lớn nhát cho Việt Nam.

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, Việt Nam nhập khẩu nông sản từ Campuchia trong nhiều năm qua. Nông dân Campuchia sử dụng giống tốt, đất đai màu mỡ, nên nông sản của họ có chất lượng cao. Ví dụ gạo Campuchia được người Việt ưa chuộng. Ông Xuân nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng là nông dân Việt Nam sang Campuchia  thuê đất nông nghiệp để trông sắn và các cây trồng khác do đất nông nghiệp tại nước này còn rộng lớn, giá thuê hợp lý và chi phí lao động rẻ hơn Việt Nam. Nông dân thu hoạch nông sản tại Campuchia và mang trở lại Việt Nam để tiêu thụ. Với mô hình sản xuất này, chi phí sản xuất rẻ hơn. “Đó là lý do vì sao xuất khẩu nông sản Campuchia sang Việt Nam tăng nhanh”, giáo sư Xuân cho hay.

Ông Đặng Hoàng Giang, tổng thư ký Hiệp hôi điều Việt Nam (Vinacas) bày tỏ sự ngạc nhiên về mức tăng nhập khẩu hạt điều và cho biết hiệp hội đang trao đổi thông tin với doanh nghiệp. Tổng cục Hải quan cũng gửi công văn hỏa tốc tới các cơ quan hải quan tại 8 tỉnh miền nam yêu cầu tăng cường kiểm tra xuất xứ nhập khẩu điều thô từ Campuchia để ngăn chặn gian lận thương mại.

Theo VNS

Admin

Cập nhật tình hình 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý bị lừa đảo

Bài trước

Thâm hụt thương mại Việt Nam với Campuchia cao do hạt điều và cao su

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc