0

Anh tăng nhập khẩu cà phê từ phần lớn các nước cung cấp chính, ngoại trừ Việt Nam và Honduras trong nửa đầu năm 2021, theo thông tin từ Bộ Công thương. Thị phần của Việt Nam trên thị trường nhập khẩu cà phê của Anh giảm từ mức 27,32% trong nửa đầu năm 2020 xuống còn 16,35% trong nửa đầu năm 2021.

Hơn nữa, mức suy giảm rất lớn: theo thông tin từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, trong nửa đầu năm 2021, Anh nhập khẩu 100.300 tấn cà phê, trị giá 424,62 triệu USD, giảm 13,8% về lượng và 10,9% về giá trị; nhưng nhập khẩu cà phê từ việt Nam chỉ đạt 16.400 tấn, trị giá 29 triệu USD, giảm tới 48,4% về lượng và 49,3% về giá trị. Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam tác động tiêu cực lên xuất khẩu cà phê Việt Nam, đồng thời ngành cà phê Việt Nam cũng chưa đáp ứng được các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng lẫn các xu hướng tiêu dùng của người Anh. Hiện xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn chủ yếu ở dạng thô hoặc bán thành phẩm, trong khi tiêu dùng cà phê tại Anh chủ yếu là cà phê hòa tan – chiếm tới 41% thị phần thị trường chung, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình tại châu Âu là 17%.

Trong thời gian tới, nhập khẩu cà phê của Anh dự báo tăng trở lại về dài hạn, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA) ký kết trong năm 2021 có thẻ thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường Anh so với  các nước khác. Năm 2020, Anh nhập khẩu các sản phẩm cà phê xấp xỉ 1 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn nghem ngặt do Anh đặt ra, áp dụng các tiêu chuẩn GlobalGAP trong sản xuất để tiếp cận được thị trường cao cấp này. Hơn nữa, các doanh nghiệp được khuyến nghị tập trung vào các sản phẩm phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Anh, đòng thời vạch ra các chiến lược hợp lý nhằm thiết lập các mối quan hệ dài hạn với các đối tác tại Anh.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao