0

New Zealand sẽ ngừng xuất khẩu gia súc vận chuyển bằng đường biển sau giai đoạn chuyển đổi kéo dài 2 năm, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Damien O'Connor trong thông báo mới nhất. “Tâm điểm trong quyết định của chúng tôi là nâng tầm uy tín của New Zealand đối với các tiêu chuẩn cao cho phúc lợi động vật. Chúng tôi phải đi trước trong một thế igới mà phúc lợi động vật đang ngày càng được quan tâm”, ông Damien O'Connor phát biểu. Quyết định này sẽ tác động tới một bộ phận nông dân, các nhà xuất nhập khẩu và giai đoạn chuyển đổi sẽ cho phép ngành này thích ứng với tình hình mới.

Xuất khẩu gia súc sống bằng đường biển chiếm khoảng 0,2% tổng giá trị xuất khẩu của New Zealand từ năm 2015. Ông Damien O'Connor cho biết các nhà chức trách New Zealand đã thảo luận với các đối tác giao dịch chính về quyết định này. “Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của các mối quan hệ thương mại với các đối tác quốc tế và chúng tôi cam kết hợp tác hợp tác trong giai đoạn chuyển đổi phương thức vận chuyển”. Ông Damien O'Connor cho biết phía New Zealand đã thảo luận với Trung Quốc và Úc về quyết định này. Khi được hỏi rằng động thái này có khiến Trung Quốc – thị trường nhập khẩu gia súc sống lớn nhất của New Zealand – thất vọng hay không, ông Damien O'Connor cho biết: “Vấn đề này không phải là về Trung Quốc mà về phúc lợi động vật và uy tín của chúng tôi”.

Năm 2020, New Zealand đã triển khai các phương thức mới để vận chuyển gia súc an toàn và cho biết kế hoạch xem xét xuất khẩu gia súc sống su khi một tàu đã rời cảng tới Trung Quốc với 6.000 con bò sữa và 43 thủy thủ đoàn bị lật úp. Ông O'Connor cho biết các phản ứng khá trái chiều với quyết định cân nhắc trên. Nhiều yếu tố cải thiện đã được triển khai trong những năm gần đây nhưng bất chấp các nỗ lực này, các hành trình dài tới các thị trường Bắc bán cầu luôn đặt ra những thách thức nghiêm trọng về phúc lợi động vật. “Chúng tôi không thể đảm bảo an toàn cho động vật trên biển và đây là rủi ro không thể chấp nhận được đối với New Zealand”.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi của New Zealand đạt trung bình 42,32 triệu USD trong giai đoạn 2015 – 2019. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi tăng vọt sau năm 2019. New Zealand xuất khẩu 113.285 gia súc thông qua vận chuyển đường biển trong năm 2020.

Theo Reuters

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 19/11

Bài trước

Sản xuất sữa tại Trung Quốc không đáp ứng nhu cầu bất chấp nhiều nỗ lực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt