0

Tuần trước, Trung Quốc đã xả 2 triệu tấn gạo từ các kho dự trữ chính phủ để bán cho các nhà sản xuất TACN nhằm tăng nguồn cung ngũ cốc làm TACN giữa bối cảnh giá ngô tăng cao, theo 3 nguồn tin của Reuters cho hay. Giá ngô chạm mức cao kỷ lục tại Trung Quốc hồi đầu năm nay do dự trữ cạn kiệt và sản lượng giảm châm ngòi cho những lo ngại nguồn cung.

Giữa tuần trước, Trung Quốc đã bán thành công khoảng 1,4 – 1,5 triệu tấn gạo – tương đương 70% tổng lượng gạo chào bán – để làm TACN, theo 2 nguồn tin cho hay. Lượng gạo này được bán qua các công ty nhà nước, trực tiếp cho các nhà sản xuất TACN, không giống như gạo bán ra từ các kho dự trữ theo các phiên đấu giá định kỳ trên thị trường mở. “Sẽ có thêm các phiên đấu giá mở. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục xả kho gạo và kho lúa mỳ cho tới khi giá ngô được kiểm soát”, theo một trong các nguồn tin. Chính phủ Trung Quốc cũng đã bán một lượng gạo trong các phiên đấu giá tư nhân để sử dụng làm TACN hồi cuối năm 2020, sau khi chính phủ lên kế hoạch xả kho lúa mỳ và gạo để kìm chế giá ngô.

Trung Quốc cũng đá bán ra gần 5 triệu tấn gạo từ các kho dự trữ từ đầu năm đến nay, theo các phiên đấu giá định kỳ và đấu giá công, một phần trong số này được tung ra thị trường TACN, theo lãnh đạo Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Qin Yuyun. Cho tới nay, chính phủ đang đấu giá khoảng 4 triệu tấn lúa mỳ và 1,6 tấn gạo mỗi tuần từ các kho dự trữ. Lượng lúa mỳ đã bán ra đạt khoảng 25 triệu tấn. “Một phần lượng lúa mỳ và lúa gạo bán ra sử dụng làm TACN và không ảnh hưởng tới an ninh lương thực quốc gia. Tồn kho lúa mỳ và gạo của Trung Quốc đều ở mức cao kỷ lục và có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong 1 năm”.

Giá cơ sở cho phiên đấu giá gạo tư nhân tuần vừa qua là 1.500 NDT/tấn (228,62 USD/tấn), thấp hơn nhiều so với giá ngô hiện nay trên thị trường là 2.700 – 3.200 NDT/tấn. “Nhu cầu không lớn. Chúng tôi đã mua một lượng lớn ngũ cốc làm TACN từ trước”, theo một nhà sản xuất TACN tại miền nam Trung Quốc. “Ngoài ra, nếu tính thêm cước vận chuyển, chế biến thì chi phí thực không thấp như vậy”.

Sau khi chạm mức cao kỷ lục trong tháng 1/2021, giá ngô tương lai của Trung Quốc giảm 10%, chủ yếu do nhập khẩu ngũ cốc làm TACN tăng và các nhà sản xuất TACN chuyển sang lúa mỳ và gạo. Các nhà sản xuất TACN và nông dân đã tăng dự trữ khi giá ngô ngày một tăng nhanh và nhu cầu từ ngành chăn nuôi giảm khi các đợt bùng phát dịch tả lợn mới nổ ra, theo một nhà quản lý thu mua của một nhà sản xuất TACN tại miền Bắc Trung Quốc cho hay.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam chi gần 702,74 triệu USD nhập khẩu ngô trong quý 1/2024

Bài trước

Rabobank: Nông dân sản xuất sữa nên thận trọng trong thay đổi công thức TACN để giảm chi phí

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc