Ngũ cốc

Nông dân ĐBSCL được mùa, được giá trong vụ đông xuân năm 2021

0

Nông dân tại ĐBSCL – vựa lúa của Việt Nam – đang có vụ sản xuất bội thu và bán được với mức giá cao.

Tại tỉnh Tiền Giang, nông dân tại vùng nước ngọt Gò Công đã thu hoạch khoảng 4.000ha và đạt năng suất trung bình 6,5 tấn/ha, tăng 1,2 tấn so với cùng kỳ năm 2020, theo Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang cho hay. Khu vực này, bao gồm các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo và thị xã Gò Công, nổi tiếng với các loại gạo thơm, chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Mân, giám đốc Sở NNPTNT, cho biết nông dân đã gieo trồng trên diện tích hơn 21.800ha, đạt 96% mục tiêu, gần như toàn bộ diện tích này đều trồng các giống lúa thơm, chất lượng cao. Các thương lái đang thu mua tại ruộng với giá 8.600 đồng/kg, tăng 1.900 – 2.000 đồng/kg trong cùng kỳ so sánh, giúp nông dân thu về gần 32 triệu đồng/ha (1.520 USD/ha), tăng 13,3 triệu đồng (580 USD) trong cùng kỳ so sánh, theo thông tin từ Sở NNPTNT.

12 tỉnh và thành phố Cần Thơ tại ĐBSCL đã xuống giống vụ đông xuân sớm hơn khoảng 1 tháng so với thông thường để tránh tác động của xâm mặn và thiếu nước ngọt trong thời điểm thu hoạch. Nông dân đã xuống giống trên diện tích 1,5 triệu ha, giảm nhẹ so với năm 2020 tại một số khu vực họ lo ngại về khả năng xâm mặn và hạn hán. Tuy nhiên, sau đó nông dân đã có đủ nước tưới.

Tại tỉnh Cà Mau, nông dân trồng lúa đã thu hoạch hơn 2.000ha trong tổng diện tích xuống giống 36.000ha, theo Sở NNPTNT Cà Mau. Tại huyện Trần Văn Thới, khu vực có diện tích triển khai mô hình tôm – lúa lớn nhất tại tỉnh Cà Mau – nhiều nông dân đã bắt đầu trồng các gióng lúa chất lượng cao như ST24 và ST25. Mô hình tôm lúa được đánh giá cao do sử dụng rất ít hóa chất. Tại huyện Trần Văn Thới, nông dân đang bán lúa ST25 với mức giá lên tới 9.000 đồng/kg. Gạo ST25 là loại gạo ngon nhất thế giới trong Giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2019.

Tại tỉnh Hậu Giang, nông dân đangbán lúa với giá cao hơn từ 500 – 800 đồng/kg so với năm ngoái. Ông Trần Chí Hùng, giám đốc Sở NNPTNT, cho biết các nhà chức trách và nông dân địa phường thường xuyên được cảnh báo về tình trạng xâm mặn nên đã chủ động các biện pháp tự bảo vệ mùa màng. Độ mặn 0,39% đã được ghi nhận tại thành phố Vị Thanh từ giữa tháng 2, trong khi độ mặn 0,24% đo được tại huyện Long Mỹ.

Phần lớn các giống lúa hiện đang trồng chỉ có thể thích ứng vứi độ mặn tối đa 0,1%. Tình trạng xâm mặn đỉnh điểm tại ĐBSCL năm 2021 dự báo diễn ra từ 25/2 – 4/2. Nông dân dự kiến hoàn thành thu hoạch vào tháng 5, theo Cục Trồng trọt thuộc Bộ NNPTNT.

Theo VNS

Admin

Đồng bằng sông Cửu Long thận trọng ứng phó với El Nino

Bài trước

Sản xuất – xuất khẩu trái cây Việt Nam gặp khó khăn do xâm mặn và COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc