0

9 loại gạo thơm Việt Nam sẽ hưởng hạn ngạch thuế khi xuất khẩu sang EU theo Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA). Là một phần của thỏa thuận, EU sẽ cấp hạn ngạch 80.000 tấn gạo hưởng thuế 0% hàng năm cho Việt Nam, bao gồm 30.000 tấn gạo thành phẩm, 20.000 tấn lúa và 30.000 tấn gạo thơm. EU cũng sẽ tự do hóa hoàn toàn thương mại gạo tấm, giúp xuất khẩu gạo tấm Việt Nam sang EU có thể lên tới 100.000 tấn hàng năm. Đối với các sản phẩm làm từ gạo, EU sẽ đưa thuế xuống 0% sau 3 – 5 năm.

Bộ NNPTNT (MARD) sẽ điều phối các địa phương và các nhà xuất khẩu để rà soát danh sách các loại gạo thơm và điều chỉnh, bổ sung những yêu cầu sản xuất cần thiết, theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ NNPTNT cho hay. Diện tích trồng lúa tại ĐBSCL chiếm 25% tổng diện tích trồng lúa của Việt Nam, tương đương khoảng 1 triệu ha. Sản lượng gạo thơm ước đạt 5,5 triệu tấn.

Lượng gạo thơm được xuất khẩu sang EU hưởng hạn ngạch ưu đãi thuế là 30.000 tấn, tương đương 1,2% sản lượng gạo của ĐBSCL, nên tiềm năng xuất khẩu gạo thơm còn rất lớn, theo thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh nhận định. Nếu tuân thủ các quy định của EU và xuấtkhẩu 30.000 tấn gạo thơm cùng 80.000 tấn gạo thường với giá cao thì sẽ giúp tăng hiệu quả sản xuất gạo tại Việt Nam, ông Doanh cho biết thêm. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng sau khi chính phủ ban hành Nghị quyết 103/2020/ND-CP về cấp chứng nhận loại gạo thơm xuất khẩu sang EU, Bộ NNPTNT đã nhanh chóng ban hành quyết định về chứng nhận cho các nhà xuất khẩu gạo sang thị trường này.

3 đơn vị đã nộp hồ sơ cho bộ và chứng nhận cho các đơn vị này đã được hoàn tất trong vòng 5 ngày. Các doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thông qua cổng dịch vụ hành chính công của Bộ NNPTNT hoặc bằng bưu điện. Chứng nhận doanh nghiệp được thực hiện miễn phí. Các doanh nghiệp kinh doanh gạo thơm trong danh sách EVFTA có các đơn hàng xuất khẩu gạo thơm cần nộp hồ sơ tới Cục Trồng trọt sớm để hoàn thiện quy trình xuất khẩu sang EU, ông Doanh nhấn mạnh.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc