“Giá phân bón giảm mạnh trong năm 2019, do nguồn cung dồi dào và thiếu cầu tại các thị trường quan trọng”, theo Matheus Almeida, nhà phân tích cấp cao lĩnh vực đầu vào nông nghiệp của Rabobank cho hay. Tuy nhiên, nhu cầu dự báo phục hồi cộng với các rào cản nguồn cung đến từ các cải cách về chính sách môi trường, quy định của các chính phủ và thời tiết bất lợi, sẽ là các yếu tố hỗ trợ giá phân bón thế giới, theo báo cáo Triển vọng Thị trường Phân bón Toàn cầu mới nhất của Rabobank.

Trung Quốc: Chính sách môi trường dẫn ngành phân bón nước này tới một cuộc tái cấu trúc giá phân bón tại Trung Quốc và giá phân bón trên thị trường dự báo duy trì ở mức thấp trong năm 2020. Các cuộc cải cách nguồn cung phân bón ở cấp quốc gia theo chính sách bảo vệ môi trường đã tác động lớn tới ngày này, giúp đẩy nhanh cuộc tái cấu trúc và chuẩn hóa cạnh tranh trên thị trường.

Mỹ: Thu hoạch trễ và diện tích trồng trọt vẫn chưa thống kê triệt để nhưng nhu cầu phân bón tại Mỹ dự báo tăng sau những vụ sản xuất nhiều vấn đề trước. tuy nhiên, tồn kho cao và thu hoạch trễ có thể tác động lớn tới quyết định của nông dân. Các yếu tố cơ bản vẫn chỉ ra vận động giá yếu từ các nhà sản xuất NPK đến hết quý 2/2020.

EU: Các chính sách hiện hành yêu cầu sử dụng ít các sản phẩm hiệu quả cao nên nhu cầu phân bón tại EU dự báo giảm 1,8% từ niên vụ 2018/19 đến 2020/21, chủ yếu do các quy định môi trường ngặt nghèo. Trong bối cảnh này, nông dân phải cải thiện hiệuq ủa phân bón để tiếp tục đạt năng suất cao hơn. Các nhà sản xuất phân bón liên tcj đối mặt với tình trạng giá thấp, nhu cầu yếu và các áp lực quy định khí thải.

Brazil: Nhu cầu tăng và sản xuất nội địa giảm thúc đẩy nhập khẩu phân bón tại Brazil. Biên lợi nhuận của nông dân cải thiện vào nửa cuối năm 2019 nên nhu cầu phân bón dự báo tăng 2%. Nhập khẩu phân bón của Brazil dự báo đạt 28,2 triệu tấn trong năm 2019 – tăng 2,7% so với năm 2018. Giá phân bón giảm và kịch bản thị trường hàng hóa tốt lên được dự báo sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu phân bón trong năm 2020.

Úc: Hạn hán sẽ kìm chế nhu cầu phân bón tại Úc. Hạn hán hiện tiếp tục hoành hành tại các bang miền đông nước Úc, trong khi mùa khô đang tràn vào mièn tây, gây tác động mạnh lên nhu cầu urea. Nếu mưa diễn ra tại các khu vực hạn hán trước mùa xuống giống, nông dân sẽ triển khai chiến lược bảo thủ trong sử dụng phân bón trong vụ tới. Các thị trường nội địa đang có nguồn cung phân bón dồi dào, sẽ kìm chế bất cứ đợt tăng giá này xuất phát từ yếu tố nguồn cung.

New Zealand: Rabobank dự báo giá phân bón trên thị trường này giảm trong năm tới. Các cải cách chính sách môi trường mới sẽ buộc nông dân New Zealand phải hoạt động với nhiều chính sách nghiêm ngặt hơn về môi trường.

Theo Rabobank
Admin

Virus corona có thể đẩy nhanh cải cách ngành phân lân tại Trung Quốc

Bài trước

Mỹ hỗ trợ Việt Nam sử dụng phân bón hợp lý

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón