Thai Union Group Plc (TU), công ty thủy sản tầm cỡ thế giới của Thái Lan, vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý 3/2019 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu do đồng Baht tăng giá.

Công ty báo cáo lợi nhuận ròng đạt 1,37 tỷ Baht, giảm 9,2% so với quý 2. “Sự suy giảm này chủ yếu do doanh số giảm khi biến động tỷ giá bất lợi tác động tiêu cực, bất chấp việc cải thiện biên lợi nhuận tổng”, theo báo cáo quản lý và phân tích kết quả kinh doanh quý 3 của TU cho thấy. Doanh thu quý 3 giảm 6,8% xuống còn 31,8 tỷ Baht do đồng Baht tăng giá mạnh so với các đồng tiền giao dịch chính như đồng USD, Euro và đồng Bảng, gây áp lực giảm doanh số. Loại trừ tác động của tỷ giá thì doanh thu của công ty giảm 1,3% trong quý 3/2019 do giá các nguyên liệu thô như cá ngừ và tôm giảm.

Bất chấp cải thiện về doanh số thủy sản mát và đông lạnh cũng như phân khúc sản phẩm giá trị gia tăng và thực phẩm cho thú cưng, doanh số thủy sản giảm 14% so với quý 3/2018 do giá cá ngừ giảm mạnh 17% trong cùng kỳ so sánh và tác động của đồng Baht tăng giá mạnh. Doanh thu trong 9 tháng đầu năm của công ty giảm 4% xuống còn 93,4 tỷ Baht do sự tăng giá đồng Baht và giá nguyên liệu thô giảm. Nếu loại trừ tác động của tỷ giá thì doanh thu giảm 1,3%. Tỷ trọng kim ngạch các thị trường xuất khẩu lần lượt là Bắc Mỹ (38%), Châu Âu (31%), thị trường nội địa Thái Lan (13%) và các thị trường khác (18%).

Bất chấp các thách thức từ suy giảm giá nguyên liệu thô và sự tăng giá của đồng Baht, TU vẫn tăng lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 29,4% và 4,8% trong 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018. “Người tiêu dùng tiếp tục phản ứng tích cực trước các dòng sản phẩm mở rộng của TU, giúp chúng tôi tăng doanh số. Tuy nhiên, biến động trên thị trường tiền tệ đặt ra thách thức lớn cho xuất khẩu thủy sản Thái Lan”.

Liên quan đến quyết định của Mỹ về thu hồi các lợi ích từ Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GSP) đối với Thái Lan, có hiệu lực từ tháng 4/2020, TU cho rằng động thái này không tác động tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bởi các dòng sản phẩm nhập khẩu chính vào Mỹ, bao gồm cá ngừ và tôm, đã không hưởng lợi từ GSP từ lâu.

Theo Bangkok Post
Admin

Chính sách dỡ bỏ ưu đãi thương mại gạo của Mỹ không tác động mạnh tới xuất khẩu gạo Thái Lan

Bài trước

Việt Nam sẽ xúc tiến mạnh xuất khẩu tôm sang EU trong năm 2020

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt