Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo ngành thịt lợn nước này rằng hành vi che giấu các đợt dịch tả lợn (ASF) sẽ bị coi là tội hình sự, vài ngày sau khi một con lợn chết được tìm tháy trên bờ biển Đài Loan, khiến Đài Loan cáo buộc Trung Quốc không chia sẻ thông tin chính xác về dịch bệnh. Các cơ quan thú y và chăn nuôi của Trung Quốc đang tăng cường điều tra và trừng phạt hành vi phi pháp trong ngnàh chăn nuôi lợn, theo một thông báo do Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc ban hành.

Không báo cáo các trường hợp lợ chết và tự ý giết mổ, bán lợn bệnh hoặc lợn chết sẽ bị phạt 1.200 NDT/con, tương đương 175 USD/con, là mức phạt đủ cao để nông dân báo cáo dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử ngành chăn nuôi lợn, Trung Quốc đã xác nhận khoảng 100 ca dịch tả lợn tại 23 tỉnh kể từ tháng 8 vừa qua. Dịch bệnh này vẫn chưa có biện pháp chữa trị hoặc vắc xin phòng ngừa, gây chết hàng loạt lợn nhưng không gây hại cho người. Nhiều chuyên gia cho rằng tình hình thực tế tồi tệ hơn báo cáo và tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi Bắc Kinh hồi tháng 12 về qua về việc “không gian dối” thông tin về dịch bệnh.

Bà Thái nhắc lại vấn đề này trong bài phát biểu đầu năm mới sau khi một con lợn chết tìm thấy trên bờ biển đảo Kinmen của Đài Loan, cách bờ đông Trung Quốc chỉ 1,5h đi tàu. Con lợn này được xác nhận mang virus dịch tả lợn, trong khi một con lợn chết khác cũng phát hiện tại một đảo gần Đài Loan. “Trong những nỗ lực gần đây của chúng tôi để ngăn chặn đại dịch tả lợn châu Phi, chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ tuân thủ các thỏa thuận liên quan và cung cấp cho Đài Loan các báo cáo chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh”, bà Thái lên tiếng.

Trung Quốc liên tục khẳng định rằng dịch bệnh đang được xử lý hiệu quả và nằm trong tầm kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc hiện chưa phản ứng trước các yêu cầu bình luận. Các vật nuôi bị chết phát hiện trên bờ biển Đài Loan châm ngòi cho lo ngại về đàn lợn của Đài Loan cũng sẽ sớm xuất hiện dịch. Quy mô đàn lợn của Đài Loan chỉ có 5,39 triệu con so với quy mô 700 triệu con của Trung Quốc nhưng thịt lợn là loại thịt phổ biến nhất ở cả hai nơi này và sản xuất nội địa của Đài Loan giúp giảm nhu cầu nhập khẩu loại thịt thiết yếu này.

Theo Reuters
Admin

Hàng trăm doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Đài Loan

Bài trước

“Tiêu nhiều hơn nữa”: Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương tái khẳng định nguồn cung thực phẩm đầy đủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt