Các nhà sản xuất thủy sản Việt Nam gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào các siêu thị nội địa do thiếu các quy định chi tiết về các hạn lượng đối với các chất bị cấm (MRLP). Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP, chính phủ đã thông qua các quy định về mức dư lượng tối đa (MLR) về các hóa chất và kháng sinh bị hạn chế nhưng chưa quy định lượng tối thiểu. VASEP cũng cho biết thêm các siêu thị nội địa thậm chí từ chối bán các sản phẩm đã được chấp nhận tại thị trường EU.

VASEP đã nhiều lần yêu cầu các bộ ngành liên quan ban hành các quy định liên quan đến MRLP để các công ty thủy sản có thể bắt đầu bán các sản phẩm của họ tại các siêu thị nội địa nhưng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Theo bà Lê Thị Thanh Tâm, phó tổng giám đốc Sai Gon Food JSC, các sản phẩm thủy sản được phân phối thông qua hai kênh trên thị trường nội địa: 68% các công ty nhắm tới các kênh phân phối hiện đại như siêu thị và 32% nhắm tới các kênh truyền thống như chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ.

Để tăng thị phần trên thị trường nội địa, các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất thủy sản Việt Nam phải tập trung vào đảm bảo chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng và đầu tư vào các mạng lưới phân phối. Các chuyên gia này cũng ủng hộ quan điểm cho rằng các quy định bất hợp lý phải được dỡ bỏ.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 8 tỷ USD trong năm 2017 và dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2018, và 11,5 tỷ USD vào năm 2020. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng thị trường nội địa có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp bởi có thể giúp họ vượt qua những khó khăn do rào cản ký thuật tại các thị trường nước ngoài và thị trường nội địa cũng rất tiềm năng.

Theo ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, quy mô thị trường nội địa lên tới gần 100 triệu người và khoảng 80% có tiêu dùng thủy sản. SẢn xuất thủy sản Việt Nam đã tăng từ 4,6 triệu tấn năm 2008 lên 7,3 triệu tấn năm 2017. Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng trong 9 tháng đầu năm 2018, sản xuất thủy sản đã đạt hơn 5,5 triệu tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo FIS
Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Rabobank: Sản xuất thủy sản toàn cầu có dấu hiệu lạc quan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt