EU đã quyết định dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu một số mặt hàng thực phẩm từ 10 tỉnh, như gạo trồng tại Fukushima – khu vực bị tác động nặng nề nhất của thảm họa hạt nhân hồi năm 2011.

Ủy ban châu Âu đã quyết định dỡ bỏ một phần các hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản, có hiệu lực từ ngày 1/12. 9 tỉnh khác ngoài Fukushima bao gồm Akita, Miyagi, Gunma, Ibaraki, Tochigi, Chiba, Iwate, Nagano và Yamagata.

Sau sự cố hạt nhân hồi tháng 3/2011 tại nhà máy hạt nhân số 1 Fukushima của Công ty điện lực Tokyo, EU đã yêu cầu thực phẩm từ 13 tỉnh, lúc trước bao gồm Yamanashi, Niigata và Shizuoka nộp chứng nhận kiểm tra phóng xạ.

Sau khi các hạn chế đối với gạo Fukushima được dỡ bỏ, về nguyên tắc sẽ không cần chứng minh gạo trồng tại các tỉnh khác về phóng xạ. Đối với Akita, cá hạn chế sẽ được dỡ bỏ đối với các loại rau tự nhiên. Tỉnh này cũng sẽ được miến trừ toàn diện khỏi các hạn chế từ phía EU. Một số thực phẩm từ 8 tỉnh khác cũng sẽ được loại trừ ra khỏi yêu cầu nộp chứng nhận.

Ngoài ra, một số sản phẩm thủy sản từ Fukushima, Miyagi, Gunma, Ibaraki, Tochigi, Chiba và Iwate – bao gồm cua, bạch tuộc, cá cam Nhật Bản, cá tráp đỏ và cá ngừ vây xanh – sẽ được đưa ra khỏi danh sách.

Động thái này của EU có thể thúc dẩy các nước và khu vực khác, cũng ban hành các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm Nhật Bản sau sự cố hạt nhân, chủ yếu là các nước châu Á, sẽ xem xét việc rà soát lại các biện pháp phòng ngừa của họ.

Đồng thời, yêu cầu nộp chứng nhận hiện chỉ giữ nguyên cho các sản phẩm bao gồm rau tự nhiên từ Yamanashi, Niigata và Shizuoka.

Theo Japan Times
Admin

VCCI phản đối đề xuất hạn chế nhập khẩu gạo chất lượng thấp của Bộ Công thương

Bài trước

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc