0

Các nhà thầu quan tâm đến việc tham gia đấu giá gạo cũ đã dự trữ 10 năm của chính phủ Thái Lan đã vượt quá mong đợi, tổng cộng có 8 công ty.

Wittayakorn Maneenetr, người phát ngôn của Bộ Thương mại, cho biết Tổ chức Kho vận Công cộng (PWO) đã báo cáo về tiến độ liên quan đến việc giải phóng kho cuối cùng của 15.000 tấn gạo hom mali 100% Thái Lan còn sót lại từ kế hoạch cam kết gạo gây tranh cãi từ các nhà kho Kittichai và Poolphol. Ông cho biết PWO đã mời các công ty quan tâm nộp tài liệu để chứng nhận năng lực của họ vào thứ Hai, với 8 nhà xuất khẩu nộp hồ sơ dự thầu từ nhiều tỉnh khác nhau bao gồm Kamphaeng Phet, Chai Nat, Nakhon Sawan, Suphan Buri và Ubon Ratchathani. Danh sách nhà thầu đủ điều kiện dự kiến ​​được công bố vào ngày 13/6, trong đó các nhà thầu đủ điều kiện được phép nộp hồ sơ dự thầu vào ngày 17/6 từ 9 giờ sáng đến trưa. Bên thắng thầu dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 21/6.

Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai cho biết cuộc đấu thầu dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu khoảng 270 triệu baht và giảm chi phí lưu kho lên tới 380.000 baht mỗi tháng. Theo điều khoản tham chiếu, các nhà thầu trúng thầu sẽ có 15 ngày để ký hợp đồng với PWO để hoàn tất việc mua bán. Nếu người trúng thầu không ký hợp đồng thì người trả giá cao tiếp theo sẽ được quyền ký hợp đồng. Nếu chào giá thấp hơn giá thầu của người thắng cuộc, công ty phải trả phần chênh lệch giá cho PWO.

Theo dữ liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Thái Lan trong 4 tháng đầu năm lên tới 3,4 triệu tấn với giá trị 78,5 tỷ baht, tăng lần lượt 29,1% và 60,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự đoán khối lượng xuất khẩu gạo sẽ đạt hơn 900.000 tấn vào tháng 5/2024, do các nhà xuất khẩu có hợp đồng giao số lượng lớn gạo, đặc biệt là gạo trắng, với các hợp đồng liên chính phủ với Indonesia và bán hàng tư nhân cho các thị trường ở châu Á như Thái Lan. như Philippines, Malaysia và Nhật Bản. Doanh số bán hàng cũng dự kiến ​​sẽ đến các quốc gia ở Châu Phi, Trung Đông và Trung Mỹ. Ông Phumtham cho biết: “Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Thái Lan bao gồm Mỹ, Canada, Hồng Kông, Singapore, Pháp và Anh”. “Do giá gạo Thái Lan cao hơn một số đối thủ cạnh tranh, chúng tôi có thể mất một số thị trường trong quý 3 năm nay, đặc biệt là gạo đồ ở châu Phi”.

Tính đến ngày 5/6, giá gạo trắng 5% của Thái Lan được báo ở mức 647 USD/tấn, trong khi giá từ Việt Nam và Pakistan lần lượt ở mức 573-577 USD và 587-591 USD/tấn. Giá gạo đồ của Thái Lan là 636 USD/tấn, trong khi giá gạo đồ từ Ấn Độ và Pakistan lần lượt ở mức 542-546 USD và 595-599 USD/tấn.

Theo Bangkok Post

Admin

Tồn kho gạo tháng 11 của Ấn Độ tại các kho dự trữ chính phủ gấp đôi mục tiêu

Bài trước

11 hồ sơ mua 540.000 tấn gạo tồn kho chính phủ Thái Lan làm nhiên liệu sinh học

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc