Ngũ cốc

Ấn Độ dự tính ​​nhập khẩu lúa mì lần đầu tiên sau 6 năm để tăng dự trữ

0

Các nguồn tin cho biết, Ấn Độ đã sẵn sàng bắt đầu nhập khẩu lúa mì sau 6 năm gián đoạn, để bổ sung nguồn dự trữ đã cạn kiệt và kìm chế giá đang tăng vọt sau 3 năm mùa màng thất vọng, khi cuộc tổng tuyển cử sắp kết thúc sẽ loại bỏ một rào cản chính. Các quan chức và nguồn tin khác nói với Reuters rằng chính phru Ấn Độ dự kiến ​​sẽ bãi bỏ thuế 40% đối với nhập khẩu lúa mì trong năm nay, mở đường cho các thương nhân tư nhân và nhà máy xay bột mua từ các nhà sản xuất như nước xuất khẩu hàng đầu là Nga, mặc dù với khối lượng khiêm tốn. Các nguồn tin cho biết, khi vụ thu hoạch lúa mì vụ mới sắp đến, chính phủ có thể sẽ đợi đến sau tháng 6 để dỡ bỏ thuế nhập khẩu, kịp thời điểm thu hoạch ở Nga.

Mặc dù nhu cầu nhập khẩu của New Delhi không lớn nhưng chúng có thể giúp nâng giá toàn cầu. Giá lúa mì chuẩn ở Chicago trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng, trước khi giảm xuống vào thứ Tư do hy vọng về mưa ở các khu vực gieo trồng khô cằn của Nga khiến các nhà đầu tư chốt lời. Bất chấp giá lúa mì toàn cầu tăng vọt gần đây, do lo ngại rằng điều kiện thời tiết bất lợi có thể làm giảm sản lượng ở Nga, những người trong ngành cho biết việc miễn thuế nhập khẩu là khả thi. Pramod Kumar, chủ tịch Liên đoàn các nhà xay bột mì Ấn Độ cho biết: “Có cơ sở thuyết phục để loại bỏ thuế nhập khẩu lúa mì”. “Đó là cách tốt nhất có thể để đảm bảo đủ nguồn cung trên thị trường mở.”

Chính phủ có thể sẽ thừa nhận nhu cầu. Một nguồn tin chính phủ biết về vấn đề này cho biết: “Quan điểm được cân nhắc là thuế nhập khẩu lúa mì nên được dỡ bỏ sau tháng 6 để thương mại tư nhân có thể nhập khẩu lúa mì”. Nguồn tin giấu tên cho biết thêm: “Và để bảo vệ lợi ích của nông dân, thuế phải được khôi phục trước khi bắt đầu trồng lúa mì vào tháng 10”. Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi được nhiều người dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 1/6 và cuộc kiểm phiếu sẽ diễn ra vào ngày 4/6.

Rajesh Paharia Jain, một thương nhân có trụ sở tại New Delhi, cho biết nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn là đủ, trong đó Nga là nhà cung cấp tiềm năng nhất. Một đại lý có trụ sở tại New Delhi với một công ty thương mại toàn cầu cho biết, nhập khẩu sẽ ngăn chặn sự tăng giá trong nước sau khi nhu cầu đạt đỉnh điểm trong mùa lễ hội vào tháng 10. Ông nói thêm, nhập khẩu từ 3 triệu đến 5 triệu tấn sẽ loại bỏ nhu cầu chính phủ Ấn Độ phải bán số lượng lớn từ nguồn dự trữ.

Sau 5 vụ thu hoạch kỷ lục liên tiếp, nhiệt độ tăng mạnh đã làm thu hoạch lúa mì của Ấn Độ trong năm 2022 và 2023, khiến nước sản xuất số 2 thế giới phải cấm xuất khẩu. Thậm chí, sản lượng năm nay sẽ thấp hơn 6,25% so với ước tính của chính phủ là 112 triệu tấn, cơ quan hàng đầu trong ngành dự báo. Giá trong nước vẫn cao hơn mức mua tối thiểu do nhà nước quy định là 2.275 rupee/100 kg và bắt đầu tăng gần đây.

Dự trữ cạn kiệt

Dự trữ lúa mì trong kho nhà nước giảm xuống 7,5 triệu tấn trong tháng 4, mức thấp nhất trong 16 năm, sau khi chính phủ buộc phải bán hơn 10 triệu tấn, một kỷ lục, cho các nhà xay bột và nhà sản xuất bánh quy để kiềm chế giá cả. Quan chức chính phủ cho biết: “Việc loại bỏ thuế nhập khẩu sẽ giúp chúng tôi đảm bảo rằng trữ lượng của chúng tôi không giảm xuống dưới mức chuẩn tâm lý là 10 triệu tấn”. New Delhi đang gặp khó khăn trong việc bổ sung nguồn dự trữ lúa mì của bang. Kể từ khi vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng 4, chính phủ chỉ mua được 26,2 triệu tấn so với mục tiêu 30 triệu đến 32 triệu tấn. Điều đó bất chấp lời khuyên của họ đối với các nhà kinh doanh là hạn chế mua hàng để tạo điều kiện cho cơ quan dự trữ nhà nước là Tập đoàn Thực phẩm Ấn Độ mua được số lượng lớn. Đại lý mua sắm nhà nước khó có thể vượt qua 27 triệu tấn, đại lý có trụ sở tại New Delhi với một nhà giao dịch toàn cầu cho biết.

New Delhi cần gần 18,5 triệu tấn lúa mì như một phần của chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới. Đảng Quốc đại đối lập chính của Ấn Độ đã hứa cung cấp 10 kg ngũ cốc miễn phí hàng tháng cho những người hưởng lợi theo chương trình nếu được bầu lên nắm quyền, hoặc gấp đôi những gì chính phủ của ông Modi cung cấp hiện nay. Chính phủ đã từ chối lời kêu gọi nhập khẩu lúa mì vì việc nhập khẩu có nguy cơ khiến nông dân, một khối bỏ phiếu có ảnh hưởng, tức giận, nhưng hạn chế này sẽ kết thúc sau cuộc bầu cử kéo dài sáu tuần. Kumar, quan chức xay xát bột mì cho biết: “Mặc dù giá toàn cầu tăng gần đây, việc nhập khẩu với mức thuế bằng 0 là khả thi về mặt kinh tế và đó là lý do tại sao chính phủ mới nên loại bỏ thuế để cho phép thương mại nhập khẩu”.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ áp hạn ngạch dự trữ ngũ cốc để kìm hãm giá

Bài trước

Ấn Độ có đủ dự trữ ngũ cốc, có thể quay trở lại xuất khẩu lúa mỳ trên thị trường mở

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc