Xu hướng và dự báo

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

0

Ngày 15/4, Ấn Độ cho biết nước này có khả năng nhận được lượng mưa gió mùa trên mức trung bình vào năm 2024, đây có thể là một động lực thúc đẩy sản lượng nông nghiệp của quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào lượng mưa mùa hè này. Huyết mạch này của nền kinh tế Ấn Độ cung cấp gần 70% lượng mưa cần thiết để tưới cây trồng, nạp lại các hồ chứa và tầng ngậm nước, với gần một nửa diện tích đất nông nghiệp không được tưới tiêu, tùy thuộc vào lượng mưa từ tháng 6 đến tháng 9 để trồng một số loại cây trồng.

Một mùa mưa tốt có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trang trại, giúp giảm lạm phát giá lương thực, vốn vẫn ở trên mức an toàn của ngân hàng trung ương trong những tháng gần đây và khiến ngân hàng này phản đối việc cắt giảm lãi suất cho vay. M. Ravichandran, thư ký của Bộ Khoa học Trái đất, cho biết gió mùa thường đến qua mũi phía nam của bang Kerala vào khoảng ngày 1 tháng 6 và rút đi vào giữa tháng 9, dự kiến sẽ đạt tổng cộng 106% mức trung bình dài hạn trong năm nay.

Ấn Độ rất cần những cơn mưa dồi dào vì lượng mưa dưới mức bình thường vào năm 2023 đã làm cạn kiệt mực nước dự trữ và ảnh hưởng đến sản xuất lương thực. Chính phủ phản ứng bằng cách áp đặt hạn chế xuất khẩu đường, gạo, hành và lúa mì. Việc tiếp tục xuất khẩu phụ thuộc vào tốc độ phục hồi sản xuất vào năm 2024, điều này là không thể nếu không có lượng mưa gió mùa tốt. Ravichandran cho biết trong một cuộc họp báo: “Dự báo dựa trên cả mô hình động và thống kê cho thấy lượng mưa theo mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 về mặt định lượng có thể bằng 106% lượng mưa trung bình trong thời gian dài”.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) xác định lượng mưa trung bình hoặc bình thường là từ 96% đến 104% mức trung bình 50 năm là 87 cm (35 inch) trong mùa bốn tháng. Giám đốc IMD, ông Mrutyunjay Mohapatra cho biết El Niño đang suy yếu và nó sẽ bước vào giai đoạn ổn định khi gió mùa kéo đến. La Niña, làm tăng lượng mưa ở Ấn Độ, sau đó sẽ xuất hiện vào tháng 8, ông nói thêm. Nhà kinh tế Gaura Sengupta của IDFC First Bank cho biết, dự báo giai đoạn đầu tiên của IMD chỉ ra rằng gió mùa sẽ cao hơn mức bình thường và điều này là tích cực đối với triển vọng lạm phát lương thực với điều kiện sự phân bổ đồng đều. Sengupta cho biết: “Trong năm tài chính 2024/25, chúng tôi dự đoán lạm phát chung sẽ ở mức trung bình 4,5% so với 5,4% (năm ngoái), được hỗ trợ bởi áp lực lạm phát thực phẩm giảm bớt và lạm phát lõi vẫn được kiểm soát”.

Ấn Độ đã áp đặt hạn chế xuất khẩu gạo và các mặt hàng khác ngay trước cuộc bầu cử để giải quyết giá cả tăng cao do lượng mưa dưới mức bình thường. Tuy nhiên, với lượng mưa dư thừa, sản xuất có thể cải thiện, cho phép New Delhi nới lỏng các hạn chế xuất khẩu này, đặc biệt là các hạn chế xuất khẩu gạo, một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết.

Theo Reuters

Admin

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài trước

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc