0

Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng đáng kể kể từ khi chính phủ can thiệp vào thị trường thông qua mua số lượng lớn. Một nhân viên công ty ở Thiên Tân của một cửa hàng thực phẩm địa phương cho biết: “Chỉ cách đây không lâu, mỗi lần can thiệp đều có giá phải chăng. Bây giờ giá thịt lợn tăng vọt và tôi phải ngừng mua." Bà cho biết sườn lợn đã tăng gần 30% trong mùa hè này.

Giá thịt lợn có xu hướng thấp từ đầu năm cho đến khi đột ngột tăng mạnh vào cuối tháng 7, dữ liệu về hợp đồng tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên cho thấy. Gần đây, giá lợn tương lai là 16,50 nhân dân tệ/kg (2,26 USD)/kg đối với hợp đồng kỳ hạn gần nhất – tăng từ mức thấp hơn 13 nhân dân tệ vào giữa tháng 7. Li Xuelian, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Marubeni, cho biết: “Một nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều giá là chính phủ Trung Quốc hỗ trợ giá thịt lợn thông qua việc mua hàng”. Vào tháng 7, chính phủ cho biết họ đã dự trữ 20.000 tấn thịt lợn để bổ sung dự trữ quốc gia. Đây đánh dấu hành động thứ hai như vậy trong năm nay, sau hành động được công bố vào tháng 2.

Thịt lợn là mặt hàng chủ lực quan trọng ở Trung Quốc, được sử dụng trong nhiều món ăn và chiếm khoảng 60% tổng lượng thịt được tiêu thụ ở đó. Năm 2022, khi "lạm phát thịt lợn" leo thang lên mức cao ngất ngưởng, chính phủ đã tung lượng dự trữ thịt lợn ra thị trường để bình ổn giá. Mặc dù các nhà chức trách mong muốn giá thịt lợn duy trì ở mức ổn định thấp hơn nhưng chính phủ vẫn vào cuộc để mua. Ruan Wei, cố vấn nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: “Nhiều người điều hành trang trại lợn rơi vào tình trạng khó khăn”. Nguồn cung thịt lợn dư thừa có thể buộc những người chăn nuôi lợn quy mô nhỏ phải ngừng kinh doanh, dẫn đến thiếu nguồn cung và giá cao hơn. Trung Quốc đã nhiều lần trải qua những “chu kỳ lợn” bùng nổ và phá sản như vậy trong thời gian gần đây. Kenshi Momosaki, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách thuộc Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản, cho biết: “Đặc biệt, dịch tả lợn châu Phi năm 2018 và 2019 đã làm giảm mạnh quy mô chăn nuôi lợn, dẫn đến các biện pháp phục hồi nguồn cung cơ bắp, làm phát sinh tình trạng dễ rơi vào tình trạng dư cung”.

Trung Quốc dường như đang cố gắng ổn định giá thông qua việc mua thịt lợn dự trữ thay vì đẩy giá tăng mạnh. Một số dự đoán giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng ở Trung Quốc. Giá thịt lợn sụt giảm khiến các nhà chăn nuôi lợn Trung Quốc thua lỗ kỷ lục trong 7 tháng, nhưng điều kiện có thể sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay, một giám đốc điều hành của gã khổng lồ thịt lợn Trung Quốc WH Group cho biết vào tháng 8 trong cuộc gọi thu nhập hàng quý. “Có những sự kiện sắp tới mà mức tiêu thụ thịt lợn theo truyền thống tăng lên, chẳng hạn như Tết Trung thu vào cuối tháng 9, kỳ nghỉ Quốc khánh vào tháng 10 và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2 tới, vì vậy tình trạng dư cung rõ ràng sẽ giảm bớt và nguồn cung- cân bằng nhu cầu sẽ thắt chặt phần nào", Li của Viện nghiên cứu Marubeni cho biết.

Giá thịt lợn cao hơn được cho là sẽ tác động rõ rệt đến xu hướng lạm phát chung. Theo Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,1% so với cùng kỳ trong tháng 8 - đảo ngược so với mức giảm đầu tiên trong hai năm 5 tháng được ghi nhận vào tháng 7. Nỗi lo giảm phát đã bước vào cuộc thảo luận với việc công bố chỉ số CPI của tháng 7. Giá thịt lợn giảm so với cùng kỳ năm ngoái đã góp phần khiến lạm phát trở lại vùng tích cực. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thiết bị và các hàng hóa lâu bền khác đang yếu đi trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và thị trường việc làm không ổn định. Nếu mặt hàng chủ lực như thịt lợn trở nên đắt đỏ hơn, nó có thể hạn chế chi tiêu cho hàng hóa lâu bền và giải trí, có thể làm tăng thêm áp lực giảm phát.

Theo Nikkei Asia Review

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt