Thực phẩm và Đồ uống

Từ gạo đến dầu cọ, sản lượng nông nghiệp châu Á dự báo giảm do El Nino mạnh lên

0

Tháng 8 khô hạn bất thường đang gây thiệt hại cho cây ngũ cốc và hạt có dầu ở châu Á khi El Nino gia tăng, đồng thời dự báo lượng mưa thấp hơn trong tháng 9 đe dọa làm gián đoạn nguồn cung.

Trong khi dự báo sản lượng lúa mì đang được điều chỉnh giảm do thời tiết khô hạn ở Úc, nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, lượng mưa thấp kỷ lục dự báo sẽ làm giảm sản lượng nông nghiệp, bao gồm cả lúa gạo gạo, ở Ấn Độ, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, các nhà khí tượng học và các nhà phân tích cho biết. Trong khi đó, lượng mưa không đủ ở Đông Nam Á có thể làm giảm nguồn cung dầu cọ, loại dầu thực vật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, trong khi thời tiết khắc nghiệt tại quốc gia nhập khẩu ngô và đậu nành hàng đầu là Trung Quốc đang khiến sản xuất lương thực gặp nguy hiểm. Chris Hyde, nhà khí tượng học tại nền tảng phân tích dữ liệu khí hậu Maxar Technologies có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng ta đang hứng chịu thời tiết El Nino toàn diện ở một số nơi trên thế giới và nó sẽ mạnh lên vào cuối năm nay”. "Các kiểu thời tiết ở châu Á sẽ tương quan với điều kiện El Nino khô hạn."

El Nino là hiện tượng nước biển Thái Bình Dương ấm lên, thường gây ra tình trạng khô hạn hơn ở châu Á và mưa nhiều ở các vùng Bắc và Nam Mỹ.

Thiếu mưa tại Ấn Độ và Úc

Lượng mưa tại Ấn Độ, vốn rất quan trọng đối với cây trồng mùa hè như lúa gạo, mía, đậu nành và ngô, có nguy cơ thấp nhất trong 8 năm. Một quan chức cấp cao của Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết: “Tác động của El Nino lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự đoán”. “Tháng này sẽ kết thúc với mức thâm hụt trên 30%, đánh dấu tháng 8 khô kỷ lục nhất trong lịch sử. El Nino cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng mưa của tháng 9.” Ấn Độ, nước chiếm 40% xuất khẩu gạo toàn cầu, đã hạn chế xuất khẩu, đẩy giá gạo lên mức cao nhất trong 15 năm.

Ước tính sản lượng lúa mì của Úc lần đầu tiên được các nhà phân tích điều chỉnh giảm trong 4 năm do các khu vực trồng trọt chính không có đủ mưa trong tháng 8. Ole Houe, giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới nông nghiệp IKON Commodities cho biết: “Sản lượng lúa mì sẽ thấp hơn 3 triệu tấn so với ước tính ban đầu của chúng tôi là 33 triệu tấn”. “Nếu tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra trong tháng 9, chúng tôi dự báo sản lượng thậm chí còn thấp hơn”. Australia đã có 3 năm liên tiếp sản xuất lúa mì bội thu, thúc đẩy nguồn cung cho các nước nhập khẩu như Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Khu vực nhiệt đới Đông Nam Á hứng chịu khô hạn

Các cây trồng như lúa, dầu cọ, mía và cà phê đã nhận được lượng mưa thấp hơn bình thường ở Đông Nam Á, trong đó Indonesia và Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hyde của Maxar cho biết: “Các vùng phía đông của Indonesia và phần lớn Thái Lan có rất ít mưa trong 30 đến 40 ngày qua”. "Ở những khu vực này, lượng mưa ở mức trung bình từ 50% đến 70%. Phần lớn tháng 9 sẽ có lượng mưa thấp hơn mức bình thường ở Thái Lan và Indonesia."

Drew Lerner, chủ tịch của World Weather Inc, cho biết tại Hoa Kỳ, sản xuất ngô và đậu tương đã gặp khó khăn trong những tuần gần đây do khô hạn, mặc dù thời tiết không liên quan đến El Nino. Lerner cho biết tác động lớn hơn từ El Nino với lượng mưa trên mức trung bình ở các bang miền Nam, mang lại lợi ích cho lúa mì mùa đông. Thời tiết Nam Mỹ dự kiến sẽ thuận lợi cho cây trồng đậu nành và ngô được thu hoạch vào đầu năm 2024.

Ấn Độ ghi nhận lượng mưa thấp kỷ lục trong tháng 8/2023

Theo dữ liệu do Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) tổng hợp hôm thứ Năm, Ấn Độ chứng kiến tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ khi nước này nhận được lượng mưa ít hơn 36% so với bình thường vào năm 2023. Dữ liệu IMD cho thấy quốc gia này đã nhận được lượng mưa thấp hơn 10% so với bình thường từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 8. Mùa mưa rất quan trọng đối với nền kinh tế trị giá 3 nghìn tỷ USD, cung cấp gần 70% lượng mưa mà Ấn Độ cần để cung cấp nước cho các trang trại và nạp đầy các hồ chứa cũng như tầng ngậm nước.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc