0

Có vẻ giá tôm tại Mỹ đã chạm đáy nhưng thị trường vẫn ít có dấu hiệu tích cực để đưa giá bật tăng, quay trở lại mốc thông thường.

Trong tháng 3/2023, lượng và giá tị nhập khẩu tôm của Mỹ giảm lần lượt 23% và 33% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trung bình cũng giảm tới 13% trong cùng kỳ so sánh, xuống còn 8,24 USD/kg theo dữ liệu thương mại thủy sản mới nhất từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố.

Tuy nhiên, giá tôm nhập khẩu tháng 3/2023 tăng 1,85% so với tháng 2/2023 – tháng đầu tiên ghi nhận tăng giá kể từ tháng 8/2022, theo báo cáo từ Undercurrent News. Mặc dù không phải là mức tăng đáng kể, xét tới thực tế là ngành tôm vẫn đang quá trình bình thường hóa sau năm 2022, theo nhà phân tích Angel Rubio của Urner Barry. “Tôi không thể chắc chắn rằng giá tôm đã chạm đáy”, ông nói. “Đó chỉ là một điểm dữ liệu nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn”. Ông cho rằng giảm mạnh về lượng và giá trị so với năm ngoái không đáng ngạc nhiên, xét tới lượng nhập khẩu “ngoài dự báo” ghi nhận trong năm 2022. Do đó, giá có thể sẽ chạm đáy trong năm 2023, ông kết luận. “Nếu có đợt tăng giá nào đó thì mức tăng cũng sẽ chỉ ở mức nhỏ; năm 2023, và nhiều khả năng là cả năm 2024, sẽ là những năm khó khăn cho các nhà sản xuất do giá thấp, chi phí đầu vào và lãi vay cao, cùng bất ổn kinh tế hoặc suy thoái kinh tế”, ông trả lời phỏng vấn Undercurrent News. “Trong một diễn biến tương tự, những người bán (như các nhà phân phối và các nhà nhập khẩu” có thể đối mặt với một năm khó khăn do biên lợi nhuận thấp”.

Ông Rubio cho rằng sản xuất tôm toàn cầu tăng – đặc biệt tại Ecuador, gần như tương đương thị phần của Ấn Độ trong tháng 3 – sẽ gây tác động tiêu cực lên giá. Chỉ khi xảy ra một sự kiện khách quan – dịch bệnh hay một chiến dịch marketing đột phá – mới có thể dẫn tới thay đổi mạnh về giá trong thời điểm này.

Tồn kho tìm kiếm điểm cân bằng

Giám đốc điều hành Siam Canadian, ông Jim Gulkin, cho rằng tồn kho đang giảm nhanh. “Chúng tôi nghe nói kho lạnh tại Mỹ không còn ở tình trạng đầy hàng và nhiều kho lạnh đang chủ động tìm kiếm các khách hàng mới”, ông cho hay. “Tôi nghĩ chúng ta đang tiến gần tới thời điểm các nhà nhập khẩu, bán lẻ và bán buôn tại Mỹ sẽ phải bắt đầu tìm cách bổ sung tồn kho”. Điều này sẽ kéo theo một chu kỳ tăng giá mới sắp tới gần. “Mặc dù chúng ta vẫn đang ghi nhận biến động giá tăng giảm so với mức giá thông thường trước đây, phần lớn giá các sản phẩm đang ngang giá thành hoặc thấp hơn chi phí sản xuất, trong khi nhu cầu đang trở lại nên giá sẽ phải tăng ở mức độ nào đó”, ông nhận định. “Bất chấp thị trường đang ở tình trạng yếu chưa từng có, tôi cho rằng thị trường đã chạm đáy”.

Phó chủ tịch Sea Lion International, ông Donelson Berger, đồng ý rằng giá tôm đang thoát đáy. “Giá tôm đã chạm đáy nhưng vẫn đang giao dịch quanh đáy”, ông cho hay. “Vẫn còn những người bán đang giữ tồn kho từ năm 2022, và trong một số trường hợp, họ đang đi đến quyết định phải giảm giá để tiêu thụ hàng. Chúng ta phải tìm cách trước khi giá bán và giá thành ngang nhau. Tồn kho lớn từ năm 2022 sẽ ngăn cản sự phục hồi thị trường”.

Giám đốc kinh doanh tôm Alfred Nasti của BMR Seafood Group USA dự báo bước ngoặt thị trường sẽ diễn ra vào tháng 8. Tuy nhiên, mối đe dọa từ tình hình kinh tế nói chung đang gây áp lực lên toàn nền kinh tế, từ ngân hàng tới năng lượng, lao động tới tâm lý tiêu dùng. “Tôi nghĩ tháng 8 sẽ là thời điểm bước ngặt mà hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc hơn phần nào”.

Giá tôm nguyên liệu cổng trại cỡ 60 con/kg từ Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong dữ liệu giá Undercurrent News đều ghi nhận xu hướng giảm, trừ một ngoại lệ ngược chiều – Indonesia.

Indonesia là nước sản xuất tôm duy nhất trong số 4 nước sản xuất lớn ghi nhận tăng giá tôm nguyên liệu trong tháng 5. Mức tăng ngắn hạn của Ecuador trong tháng 4 đã giảm xuống dưới mức giá của tháng 2 trong tháng 5; trong khi đó, giá tôm nguyên liệu tại Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam tiếp tục giảm.

Theo Undercurrent News

Admin

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài trước

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản