Thủy sản

Hơn 90% cá tra tại Mỹ đến từ Việt Nam

0

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hùng dẫn thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (ÚSDA) cho thấy hơn 90% cá tra trên thị trường Mỹ hiện đến từ Việt Nam.

Ngoài ra, cũng theo USDA, tính tới hết quý 3/2022, xuất khẩu cá tra phile đông lạnh Việt Nam sang Mỹ tăng 19% về lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021, chiếm gần 60% về lượng và 43% về giá trị các loại cá nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường này. Đây cũng là sản phẩm có ghi nhận tăng trưởng cao nhất về giá nhập khẩu trong số các thủy sản mà thị trường Mỹ nhập khẩu trong 3 quý đầu năm 2022. Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, ông cho hay. Tính tới tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt giá trị 1,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ tính riêng xuất khẩu cá tra đã đạt 491 triệu USD và tăng tới 70% trong cùng kỳ so sánh.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết từ tháng 7 tới nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ chỉ dao động từ 32 -33 triệu USD mỗi tháng, giảm mạnh từ mức cao kỷ lục 81 triệu USD trong tháng 4. Ông dự báo thủy sản Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, bao gồm mặt hàng cá tra, trong nửa đầu năm 2022 và tiếp tục kéo dài sang năm 2023 do rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu và mức lạm pahts cao trên thị trường Mỹ cộng với diễn biến biến động tỷ giá, cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm chi phí thấp – giá rẻ từ các đối thủ cạnh tranh khác. Ông nhấn mạnh dấu hiệu tích cực là Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến thu mua 720 tấn các sản phẩm cá da trơn để trợ cấp thực phẩm cho các thành viên của dự án Build Back Better. Cas tra có giá thấp hơn nhiều so với các loại cá da trơn, trở thành một ưu tiên nhập khẩu của cơ quan này.

Thực tế là nhiều gia đình tại Mỹ đã thay đổi thói quen tiêu dùng từ sau đại dịch COVID-19, bao gồm tiêu dùng thủy sản tại nhà và mua các sản phẩm ở tầm giá thấ hơn, trở thành một cơ hội tốt cho cá tra Việt Nam và các loại thủy sản khác có thể tiếp cận bàn ăn của các gia đình Mỹ, tăng thị phần trên thị trường khó tính này trong năm tới.

Theo VNA

Admin

Mỹ hủy điều tra trốn thuế tủ gỗ Việt Nam

Bài trước

FDA báo cáo từ chối nhập tôm nhiễm kháng sinh từ thêm ba nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ được chứng nhận BAP và một nhà xuất khẩu tôm Indonesia được chứng nhận BAP

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản