0

Lạm phát tiếp tục gây khó khăn cho kinh doanh thủy sản tại Mỹ nhưng mức giảm doanh số tháng 10 đã bớt nghiêm trọng hơn những tháng trước.

Giá thủy sản chế biến tăng vọt 12,5%; giá thủy sản đông lạnh tăng 10,2% và giá thủy sản tươi tăng 4,2%. Giá thủy sản tươi có vỏ giảm 2,7%, theo dữ liệu mới từ IRI and 210 Analytics. “Lạm phát giá thủy sản trong tháng 10 cho thấy một số cải thiện so với năm ngoái. Trong khi giá tiếp tục tăng so với năm ngoái ở tất cả các phân khúc thủy sản, trừ thủy sản tươi có vỏ, mức tăng nhỏ hơn nhiều so với nửa đầu năm 2022”, theo trưởng ban phân tích 210 Analytics Anne-Marie Roerink cho hay. Lạm phát ngành thực phẩm và đồ uống đông lạnh đang ở mức cao hơn mức trung bình mặt bằng bán lẻ trong vài tháng quá nên thủy sản đông lạnh không nằm ngoài xu hướng này.

Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ thuyên giảm trong tháng 10 vừa qua, ở mức thấp hơn dự báo khi chỉ số giá người tiêu dùng tăng 7,7% so với tháng 10/2021 – mức tăn gnhor nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay, theo Tổng cục Thống kê Lao động Mỹ. Ngoài ra, chỉ số giá thực phẩm chỉ tăng 0,6% trong tháng 10 so với tháng 9. Bất chấp mức tăng lạm phát đã giảm, hoạt động kinh doanh thủy sản tươi và đông lạnh vẫn chưa hồi phục. Doanh thu thủy sản tươi và đông lạnh đều giảm 3,4% trong tháng 10 – là mức giảm thấp hơn những tháng trước. Doanh thu thủy sản đông lạnh đạt 627 triệu USD trong tháng 10; trong khi doanh thu thủy sản tươi đạt 570 triệu USD/ Mặt khác, doanh thu thủy sản chế biến tăng 3,9% lên 254 triệu USD. Doanh thu thủy sản tươi và đông lạnh giảm ở mức yếu hơn có thể là do so với dữ liệu thu thập vào cuối tháng 10/2021 thì doanh thu thủy sản đã bắt đầu giảm”.

Tăng tụ tập có thể thúc đẩy doanh thu thủy sản tăng trong thời gian tới trên thị trường Mỹ, theo bà Roerink. “Chúng ta đang bước vào mùa tụ tập, gặp gỡ. Mọi người bắt đầu nâng mức chi tiêu một chút và tham gia nhiều bữa tiệc hơn”, bà Roerink cho hay. Trên thị trường thủy sản tươi, bất chấp lạm phát, đơn giá và lượng giảm sâu do đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, đơn giá và lượng tiêu thụ tháng 10/2022 đồng loạt tăng so với năm 2019. Cua tươi, từng có giá quá cao đối với nhiều người tiêu dùng hồi đầu năm, ghi nhận giá giảm trung bình 7,7% trong quý 3/2022, theo bà Roerink. Trong tháng 10/2022, lượng tiêu thụ cua tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2021 khi đồng USD đ ingang. “Giá diễn biến có lợi hơn cho người tiêu dùng giúp họ có thể tăng mua. Đây là một phát hiện thú vị. Chúng ta đã ghi nhận tình trạng suy giảm sức mua thủy sản quá lâu trong năm nay do lạm phát”, bà Roerink nhấn mạnh. “Trường hợp mặt hàng cua có thể cho thấy nếu chúng ta đưa giá vào vòng kiểm soát thì nhu cầu thủy sản tươi có thể bật tăng trở lại”.

Một cách khác giúp các nhà bán lẻ có thể tăng doanh thu thủy sản là trưng bày những món quà từ thủy sản, có giá trị, theo bà Roerink. “Thủy sản luôn được coi là mặt hàng cao cấp, cùng với thịt bò cũng được coi là mặt hàng cao cấp nên quan niệm của người tiêu dùng là, nếu tôi cần tiết kiệm tiền để lo cho gia đình tôi, hãy giảm mua thủy sản”. Tuy nhiên, bà cho biết thị trường có rất nhiều lựa chọn thủy sản cạnh tranh về giá với các lựa chọn protein khác, và thủy sản có thể ở vị thế tốt khi là một phần của bữa ăn. Bà Roerink cho biết Wegmans là một ví dụ về một nhà bán lẻ đã trưng bày tốt những set đồ ăn ngon lành – như thịt gà, nấm tươi pasta và sốt pasta – có thể đù cho cả một gia đình 4 người với giá chỉ 3,25 USD/người. CÁc nhà bán lẻ có thể trưng bày cùng loại sản phẩm với nhiều lựa chọn hơn, bà Roerink gợi ý.

Trong khi gần như toàn bộ các loại thủy sản tươi đều ghi nhận giảm doanh thu trong tháng 10, doanh thu cá hồi tăng 2,9%, và cá rô phi tăng 4,3%. Bà Roerink cho rằng doanh thu cá hồi tiếp tục ở mức cao do người Mỹ đã quen với nấu nướng và ăn loại cá này. “Cá hồi là một lựa chọn phổ biến vào bất cứ thời gian nào nhưng chúng ta phải lưu ý rằng áp lực thu nhập hiện nay là rất lớn đối với nhiều người Mỹ. Điều đó có nghĩa là điều cuối cùng mọi người lựa chọn là mua thứ gì đó mà cuối cùng họ lại không thích hoặc không biết cách chuẩn bị nấu món đó”, bà Roerink cho hay. “Đó là lợi thế của cá hồi. Với vị thế là loài thủy sản được nhiều hộ gia đình từng tiêu thụ nhất, người Mỹ đã quá quen với cá hồi, hơn bất cứ loại thủy sản nào khác”. Ngoài ra, ngành cá hồi đã có những thành công vượt bậc về phổ quát thông tin liên quan đến lợi ích sức khỏe và thể chất cũng như tính bền vững tới người tiêu dùng”, bà Roerink nhấn mạnh.

Theo Seafood Source

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản