0

Một cuộc điều tra nhằm vào đồng tiền và các sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể gây tổn hại cho mối quan hệ song phương và tác động tiêu cực lên lao động lẫn người tiêu dùng tại cả hai nước, theo thông tin từ Việt Nam dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao trao đổi với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Chính quyền tổng thống Trump hồi cuối tháng 12 đã đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ, một động thái mà các doanh nghiệp cho rằng có thể dẫn tới việc USTR áp thuế lên hàng hóa Việt Nam. Mỹ cũng cáo buộc Việt Nam trốn thuế bằng cách thay đổi nhãn các sản phẩm sản xuất từ gỗ Trung Quốc. “Cuộc điều tra có thể gây ra nhiều hậu quả không mong muốn, tổn hại tới mối quan hệ song phương và tác động tiêu cực tới hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu lao động và người tiêu dùng tại cả Việt Nam và Mỹ”, Bộ Công thương Việt Nam lên tiếng, dẫn lời Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong cuộc điện đàm với ông Robert Lighthizer. Tài khoản Twitter chính thức của văn phòng USTR chưa có thông cáo chính thức về cuộc điện đàm trên. Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay chưa có phản hồi về vấn đề này.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và người đồng cấp Mỹ là Mike Pompeo đã thảo luận vấn đề này. Việt Nam khẳng định rằng chính sách tiền tệ duy trì sự ổn định tỷ giá và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát, không tìm cách tạo ra lợi thế thương mại không công bằng. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 25% tổng giá trị xuất khẩu năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là dệt may, điện tử và các sản phẩm từ gỗ.

Trong cuộc điện đàm, ông Tuấn Anh đề xuất cuộc điều tra của Mỹ bao trùm toàn bộ các khía cạnh và tác động tiềm tàng và tiến hành trên cơ sở công bằng, toàn diện và minh bạch. “Chúng tôi hy vọng có thể kết thúc cuộc điều tra này một cách nhẹ nhàng, không có thuế áp lên hàng hóa Việt Nam”. Thông báo từ phía Việt Nam dẫn lời ông Lighthizer về “những tin đồn” về khả năng áp thuế sẽ xảy ra và cho biết những tin này không xác thực do USTR vẫn chưa có kết luận về vấn đề này.

Theo Reuters

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ