0

Việt Nam thăng 4 hạng trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 2 sang Mỹ trong năm 2020 với giá trị xuất khẩu tăng vọt 24,5% lên ước đạt 76,4 tỷ USD.

Mỹ vẫn là đối tác nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong những năm gần đây, đóng góp quan trọng trong mở rộngtị trường, thúc đẩy sản xuất và tăng luồng thu ngoại tệ. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ chiếm 2,7% trong cơ cấu nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ tất cả các nước và lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang Mỹ như dệt may, da giày và thủy sản, Việt Nam cũng xuất khẩu điện tử, linh kiện điện tử và các sản phẩm gỗ sang thị trường này.

Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Mỹ, hai nước đã có bước đột phá mạnh trong thương mại song phương, đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. Thống kê từ phía Mỹ cho thấy thương mại hai chiều tăng lên 75,7 tỷ USD trong năm 2019, từ mức chỉ 450 triệu USD trong năm 1995 – thời điểm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường. Ngoài hợp tác thương mại, hai nước cũng thúc đẩy hợp tác về đầu tư, nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, vận tải, giáo dục, viễn thông và năng lượng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, các nhóm hàng hóa: dệt may, da giày, thruy sản, điện tử, linh kiện điện tử và nội thất gỗ có cơ hội lớn trong tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ thời gian tới. Quan hệ hợp tác đa chiều cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra nền tảng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng và bền vững giữa hai nền kinh tế trong tương lai.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2020 đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 và thặng dư thương mại đạt 19,1 tỷ USD trong năm nay.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư