0

Các công ty Việt Nam không cần phải lo lắng về chính sách thuế chống trợ cấp sơ bộ mà Bộ Thương mại Mỹ áp dụng gần đây đối với lốp xe tải và xe hơi từ Việt Nam, theo các nhà quản lý cho hay.

Hồi đầu tháng, Bộ Thương mại Mỹ quyết định các nhà sản xuất và xuất khẩu từ Viêt Nam sẽ chịu mức thuế từ 6,23 – 10,08% trước cáo buộc Việt Nam có thể hạ giá giả tạo tiền đồng để hỗ trợ các nhà xuất khẩu. Quyết định này được đa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra về nhập khẩu lốp xe từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua. Mức thuế cụ thể mà Bộ Thương mại Mỹ đặt ra là 6,23% đối với công ty TNHH Sailun, 10,08% đối với công ty TNHH Kumho Tires và 6,77% đối với các công ty khác. Kumho Tires và Sailun là các nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nhưng theo Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán SSI, quyết định này có thể không tác động mạnh tới các nhà sản xuất lốp xe Việt Nam. CTCP Cao su Đà Nẵng không bị tác động bởi quyết định từ phía Mỹ do chủ yếu sản xuất lốp xe  radial, hoàn toàn khác với đối tượng áp thuế của Mỹ, theo người phá ngôn của công ty cho hay. Khai phá thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp công ty cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2020 sau khi cộng động kinh doanh chật vật đối phó với sự lây lan rộng khắp của virus corona và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, theo người phát ngôn của công ty nhận định. CTCP Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu xuất khẩu giảm 12% từ đầu năm đến nay. Thị trường xuất khẩu chính của công ty là Brazil đã phục hồi nhẹ trong 2 tháng vừa qua. Trong năm 2019, công ty đạt doanh thu xuất khẩu 1.730 tỷ đồng (74,5 triệu USD), tăng 43% so với năm 2018 và đạt 42,9% mục tiêu doanh thu cả năm  - đặt tăng 7,3% so với năm 2018. Doanh thu xuất khẩu thu về từ các nước châu Mỹ tăng gần 60% trong cùng kỳ so sánh, lên 1.040 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu của công ty.

Tổng giám đốc CTCP Cao su miền Nam (Casumina) Phạm Hồng Phú cho hay các sản phẩm của công ty thuộc phạm vi đối tượng chịu thuế. “Mức thuế Mỹ áp dụng không quá cao nên doanh nghiệp không bị tác động mạnh bởi quyết định này. Bên cạnh đó, Casumina xuất khẩu sang hơn 30 thị trường quốc tế, bao gồm Mỹ”, ông cho hay. Công ty cũng sản xuất lốp xe radial. Xuất khẩu lốp xe radial chiếm 64% tổng doanh thu xuất khẩu năm 2019 của công ty. Tổng doanh thu xuất khẩu năm 2019 của Casumina tăng 27% so với năm 2018, đạt 1.720 tỷ đồng. Doanh thu xuất khẩu chiếm 39% tổng doanh thu năm 2019 của Casumina. Doanh thu xuất khẩu tăng 29% trong 4 năm liên tiếp.  

Trong khi đó, CTCP Cao su Sao Vàng bán lốp xe sang các thị trường châu Á như Nepal, Pakistan, Campuchia và Malaysia. Sau khi Mỹ thông báo chính sách thuế vào ngày 4/11, các công ty lốp xe Việt Nam có những thay đổi trái chiều về giá cổ phiếu. Cổ phiếu CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) giảm tổng cộng 1,8% trong 2 ngày giao dịch kết thúc vào ngày 6/11. Cổ phiếu Casumina (CSM) giảm tổng cộng 2,7% và CTCP Cao su Sao vàng (SRC) tăng 1,8%.

Theo VNS

Admin

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài trước

Việt Nam nỗ lực tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su