0

Tỉnh Trà Vinh đang khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ thân thiện môi trường để cải thiện chất lượng gạo và độ phì nhiêu của đất đai. Tại các xã Mỹ Hòa, Kim Hòa, Vĩnh Kim và Hiệp Hòa thuộc huyện Cầu Ngang, đã ký hợp đồng năm 2017 với một công ty để trồng lúa hữu cơ trên tổng diện tích 82ha.

Công ty cung cấp cho nông dân các kỹ thuật như gieo giống, sử dụng phân bón, quản lý dịch bệnh và thu hoạch, đồng thời cung ứng nguyên vật liệu và đảm bảo đầu ra cho nông dân. Trong vụ lúa hữu cơ đầu tiên, nông dân thu về lợi nhuận 30 triệu đồng/ha, cao hơn 6 triệu đồng/ha so với phương pháp trồng lúa thông thường. Các cánh đồng lúa hữu cơ sử dụng ít phân bón hơn và không sử dụng hóa chất. Nông dân có thể nuôi xen các loại thủy sản trên cánh đồng lúa để tăng thu nhập hoặc luân canh lúa và nuôi trồng thủy sản trên cùng cánh đồng.

Thach Mara, đã trồng lúa hữu cơ tại xã Hiệp Hòa từ năm 2017, cho biết lúa trồng theo các tiêu chuẩn hữu cơ phát triển tốt và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong vụ sản xuất đầu tiên, năng suất trên mảnh ruộng 0,4ha của ông đạt 6 tấn/ha, cao hơn 1 tấn so với các phương pháp trồng lúa truyền thống. Ông đã mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ lên 0,7ha trong năm 2020.

Ông Trần Hồng Nghiệp, cán bộ nông nghiệp xã Hiệp Hòa, cho biết để khuyến khích nông dân trồng lúa hữu cơ, xã đảm bảo đầu ra cho nông dân và kết nối họ với những nông dân cũng sản xuất gạo hữu cơ khác. Nhóm HTX gạo hữu cơ của xã đã kêu gọi nông dân tham gia nhóm để kết nối dễ dàng với các doanh nghiệp và tiếp cận các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Các thành viên xen canh sản xuất lúa gạo hữu cơ và tôm sú hoặc tôm sông đạt lợi nhuận tới 50 – 60 triệu đồng/ha cho mỗi vụ tôm.

Ông Nguyễn Ngọc Hải phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh, cho biết nông dân, các công ty và nhà nước đã phát triển các mối liên kết theo mô hình hữu cơ, giúp cải thiện giá trị và chất lượng gạo của địa phương. Bên cạnh các lợi ích sức khỏe của thực phẩm hữu cơ, canh tác hữu cơ cũng giúp cải thiện độ màu mỡ của đất đai và bảo vệ các nguồn lợi thủy sản.

Tỉnh Trà Vinh có diện tích trồng lúa hơn 200.000ha hàng năm nhưng chỉ có vài trăm ha canh tác theo các tiêu chuẩn hữu cơ. Tỉnh ven biển này lên kế hoạch tăng diện tích trồng lúa hữu cơ lên 1.000ha đến cuối năm nay và 2.500ha đến năm 2030.

Theo VNS

Admin

Giá gạo tăng vọt gieo cả hy vọng lẫn rắc rối cho nông dân Thái Lan mắc nợ

Bài trước

Diện tích trồng lúa của Ấn Độ tăng do giá cao, gieo trồng bông chậm lại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc