Thái Lan đang tìm cách tăng xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ, đặc biệt là cao su để cung cấp cho ngành sản xuất ô tô của nước này.

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, người dẫn một phái đoàn tới Mumbai và Chennai gần đây, cho biết Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với những người đồng cấp Ấn Độ để thúc đẩy thương mại cao su giữa hai nước và giải quyết các rào cản thương mại hiện nay, đặc biệt là thuế quan. Ông Jurin đã chủ trì một hội thảo và một sự kiện kết nối kinh doanh giữa các đối tác ngành cao su Thái Lan và Ấn Độ, với sự đồng tổ chức của Hiệp hội các ngành cao su toàn Ấn và Hiệp hội sản xuất lốp xe ô tô Ấn Độ.

V T Chandhrasekharan, chủ tịch hiệp hội cao su, cho biết nhu cầu cao su trung bình của Ấn Độ vào khoảng 1,2 triệu tấn hàng năm, trong khi lượng nhập khẩu lên tới hơn 500.000 tấn, trong đó Thái Lan chỉ chiếm 10% thị phần. Các nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Ấn Độ là Indonesia (42% thị phần nhập khẩu cao su của Ấn Độ), Việt Nam (20%) và Malaysia (11%). Ông Chandhrasekharan cho hay Ấn Độ quan tâm tới tăng nhập khẩu cao su mủ khối và mủ nước từ Thái Lan nếu các đại diện phân phối Thái Lan thành lập văn phòng tại Ấn Độ.

P Vijayaraghavan, giám đốc hiệp hội lốp xe, cho rằng thuế nhập khẩu tương đối cao khiến cao su Thái Lan trở nên kém cạnh tranh hơn tại Ấn Độ. Thuế nhập khẩu của Ấn Độ đối với cao su Thái Lan lên tới 40% và các sản phẩ khác từ cao su ở mức khoảng 25%. Các sản phẩm tương tự từ các nước khác được hưởng thuế ưu đãi hập khẩu. Thị trường lốp xe Ấn Độ trị giá 8 tỷ USD trong năm 2018, và giá trị xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD.

Từ năm 2004, Thái Lan và Ấn Độ đã triển khai Cơ chế Thu hoạch Sớm, theo đó các mức thuế đối với 83 mặt hàng như trái cây và rau củ, trang sức và các sản phẩm ô tô, sẽ được giảm. Cao su tự nhiên và các sản phẩm cao su hiện vẫn chưa được đưa vào cơ chế này. Nikorn Likhitwangphanit, chủ tịch Hiệp hội Gỗ Thai Hevea, cho rằng Ấn Độ là một thị trường đầy triển vọng với mức tăng trưởng cao của các doanh nghiệp bất động sản và kế hoạch xây dựng các thành phố thông minh của chính phủ nước này tại hơn 100 địa điểm với tổng giá trị đầu tư 100 tỷ USD. Năm 2018, thương mại hai chiều giữa Thái Lan và Ấn Độ đạt 12,5 tỷ USD, tăng 20,5% so với năm 2017.

Theo Bangkok Post
Admin

Việt Nam nổi lên là nhà cung cấp cao su lớn cho EU

Bài trước

Ấn Độ là nước nhập khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su