Phân bón

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu phân bón hữu cơ

Bộ NNPTNT đã đặt ra các mục tiêu tăng sử dụng phân bón hữu cơ đến cuối năm 2020, theo đó sẽ xuất khẩu 500,000 tấn phân bón hữu cơ và tiêu thụ nội địa đạt 1 triệu tấn. Mục tiêu này được đưa ra trong một cuộc hội thảo tổ chức ngày 28/8 vừa qua tại Hà Nội về sản xuất, tiêu thụ và cải thiện phân bón hữu cơ.

Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng mục tiêu này có thể đạt được bởi Việt Nam đang trên đà có kim ngạch xuất khẩu phân bón hữu cơ đạt 100.000 tấn trong năm 2019. Việt Nam đã xuất khẩu phân bón hữu cơ tới 35 thị trường cho tới hiện nay, với lượng xuất khẩu tăng hàng năm. Năm 2018, có tới 24 doanh nghiệp xuất khẩu phân bón hữu cơ với tổng lượng 86.000 tấn, tăng 7 lần so với năm 2015.

Ông Cường cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn cho sản xuất phân bón hữu cơ do nguồn nguyên liệu thô dồi dào. Hàng năm, ngành nông nghiệp sản xuất ra khoảng 40 triệu tấn rơm rạ, mía đường và bã ngô, hơn 25 triệu tấn chất thải chăn nuôi và 4,6 triệu tấn trấu. Việt Nam có trữ lượng khoảng 36.000 tấn than nâu tại các mỏ. Nếu Việt Nam có thể sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu thô này, ô nhiễm tại các khu vực nông thôn sẽ giảm, ông Cường khẳng định. “Việt Nam nên thay đổi theo hướng một mô hình nông nghiệp thông minh, sạch và hữu cơ, coi đây là một xu hướng không thể chối bỏ”.

Ông Nguyễn Đình Hạc Thủy, chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đồng ý với kiến trên và cho rằng với quyết tâm từ trung ương tới địa phương, Việt Nam đã hình thành được một nền tảng cho sản xuất hữu cơ. Hơn 2.400 sản phẩm phân bón hữu cơ đang được lưu thông tại Việt Nam, cao gấp 3,5 lần so với năm 2017. Nhiều nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ đã được trang bị hiện đại, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, ông Thủy cho hay. Ông Cường đề xuất xây dựng các chính sách hoàn thiện liên qua đến phân bón hữu cơ thông qua Luật Trồng trọt và các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn.

Ông Hoàng Trung, cục trưởng Cục BVTV, cho biết trong vài năm gần đây, quản lý phân bón đã được siết chặt với một loạt hệ thống luật và chính sách. Các tiêu chuẩn chất lượng đang được tích hợp với quản lý phòng thí nghiệm và kiểm tra phân tích phân bón. Ông Trung cho rằng để thúc đẩy chất lượng các sản phẩm hữu cơ, các chuyên gia nên tiến hành các nghiên cứu đối với phân bón thân thiện môi trường, cải thiện chất lượng đất và tăng cường tập huấn để nâng cao nhận thức của nông dân về tác động lâu dài của các giải pháp hữu cơ.

Ông Nguyễn Hồng Lâm, chủ tịch ban giám đốc tập đoàn Quế Lâm, cho biết để thúc đẩy sản xuất phân bón, điều quan trọng nhất là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Nếu nông dân tránh sử dụng phân bón hóa học thì sẽ có sức khỏe tốt hơn, lẫn cung cấp được nông sản sạch hơn cho người tiêu dùng.

Theo VNS/VNA
Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón