Việt Nam có thể thu hồi lệnh dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/11, yêu cầu các công ty phải tái xuất các lô hàng lúa mỳ có lẫn cỏ kế đồng, theo thông tin từ phía chính phủ Việt Nam. Các nhà cung cấp lúa mỳ chính cho Việt Nam bao gồm Nga, Úc và Canada, đang phải giải quyết vấn đề các lô hàng lúa mỳ nhập khẩu vào Việt Nam có lẫn cỏ kế đồng từ tháng 5. Chính phủ Việt Nam lo ngại các lô hàng như vậy có thể khiến cỏ kế đồng lây lan và có thể gây thiệt hại cho sản xuất trồng trọt nội địa.

Tháng trước, Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (MARD) cho biết các lô hàng lúa mỳ có lẫn cỏ kế đồng phải tái xuất từ tháng 11 trở đi. Cơ quan này đã đề xuất MARD xem xét tạm ngừng nhập khẩu các lô hàng lúa mỳ có lẫn cỏ kế đồng, mặc dù không đưa ra khung thời gian cụ thể, làm dấy lên sự phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp địa phương có sử dụng lúa mỳ.

Ngày 17/10, ông Mai Tiến Dũng, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, có nhiệm vụ hỗ trợ Thủ tướng và hoạt động như người phát ngôn cho chính phủ, phát biểu rằng có thể sẽ khuyến nghị MARD thu hồi lệnh tái xuất trong khi vẫn tiếp tục đánh giá toàn diện khả năng áp lệnh tạm ngừng nhập khẩu. “Về mặt pháp lý, vấn đề này vượt quá quyền hạn của Bộ Nông nghiệp và có tác động sâu rộng lên hoạt động sản xuất có sử dụng lúa mỳ như ngành công nghiệp bánh kẹo và mì ăn liền”. Bộ Nông nghiệp đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, theo ông Dũng ghi nhận.

Nga là nhà cung cấp lúa mỳ lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 57% trong tổng kim ngạch nhập khẩu lúa mỳ 3,99 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2018 của Việt Nam, theo sau là Úc và Canada, theo số liệu hải quan Việt Nam cho thấy. Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Nga đang tăng cường quản lý chất lượng ngũ cốc xuất khẩu do những khiếu nại từ phía những khách hàng chính liên quan đến chất lượng sản phẩm giảm sút. Tuần trước, cơ quan này tuyên bố sẽ giám sát việc bốc hàng tại cảng để đảm bảo chất lượng xuất khẩu.

Ông Hoàng Trung, lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật cho biết hồi tuần trước về rủi ro lớn của cỏ kế đồng xâm nhập vào Việt Nam, có thể gây ra “những hậu quả không thể tính toán được”. Ông Trung cho biết nếu cỏ kế đồng tràm vào Việt Nam, gia súc sẽ không thể ăn và các nước khác sẽ ngay lập tức tạo ra các rào cản kỹ thuật hoặc cấm nhập khẩu từ Việt Nam. Ông đề nghị các công ty nên nhập khẩu lúa mỳ từ các nước không có cỏ kế đồng như Kazakhstan, Úc và Argentina.

Theo Reuters
Admin

Argentina sẵn sàng lấp đầy khoảng trống nguồn cung lúa mỳ tại Việt Nam

Bài trước

Nga nối lại xuất khẩu lúa mỳ sang Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc