Sau gần 2 năm triển khai, Bộ Nông nghiệp Campuchia vừa công bố giống lúa gạo thơm mới mà Bộ có kế hoạch phân phối cho nông dân trên khắp cả nước, theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia (CARDI) cho biết.

Các hạt lúa giống thuần chủng của giống Sen Kro Ob, một loại lúa gạo thơm, sẽ nằm trong tay nông dân trước cuối năm 2018, theo giám đốc CARDI Ouk Makara cho biết. CARDI là cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm sản xuất giống. Ông cho biết thêm rằng CARDI, Chương trình chuỗi giá trị nông nghiệp (CAVAC) và Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) đã hợp tác với 30 cộng đồng nông nghiệp trên cả nước để thử nhiệm giống lúa mới này trong một chương trình thử nghiệm được thiết kế để đánh giá chất lượng và năng suất của các giống lúa mới và sử dụng các giống này làm đối trọng với các giống lúa gạo thơm phổ biến mà nông dân Campuchia đang sử dụng.

Chương trình sẽ bắt đầu vào tháng 12/2017, với lượt thử nghiệm thứ 2 dự kiến tổ chức vào tháng 4/2018, trong đó có bổ sung thêm 20 cộng đồng nông nghiệp. “Chúng tôi đã sản xuất 3 mẫu lúa gạo giống thơm thuần chủng, năng suất kỳ vọng lên tới 8 tấn/ha”, ông Makara cho biết. Ông cho biết thêm về sự cần thiết phải sản xuất giống Sen Kro Ob mới bởi các giống hiện hữu không thuận chủng và nguồn gốc xuất xứ không thể truy xuất dễ dàng. Theo các điều kiện hiện tại, rất khó để chính phủ xác định chính xách giống lúa mà mỗi nông dân cần. “Đến cuối năm 2018, chúng tôi sẽ thu thập kết quả từ nông dân. Nếu nhận được phản hồi tích cực, chúng tôi sẽ chính thức đưa giống lúa này trở thành một giống lúa chính thức mới và phân phối cho nông dân trên cả nước”.

Theo ông Seu Rany, phó chủ tịch CRF, giống lúa thuần chủng mới có thể giúp tăng chất lượng và năng suất, qua đó giúp ngành lúa gạo Campuchia đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường quốc tế.

Theo ông Than Leng, phó giám đốc Romdul Tean Kam, một cộng đồng nông nghiệp tại Banteay Meanchey đang tham gia chương trình thử nghiệm, ông đặt kỳ vọng vào giống lúa gạo mới này sẽ cải thiện sinh kế của nông dân. Giống lúa này cho thu hoạch 2 lần/năm, với chất lượng và năng suất tương đương các giống lúa gạo thơm phổ biến khác. Ông cho biết thêm giống lúa Sen Kro Ob có thể cho thu hoạch trong vòng 120 ngày.

Yon Sovann, giám đốc of Bayon Cereal, một trong những công ty xuất khẩu gạo hàng đầu Campuchia, nhu cầu quốc tế đối với gạo Sen Kro Ob là rất lớn nhưng cho rằng các điều kiện sản xuất hiện này không đủ để đáp ứng nhu cầu. “Người mua từ Singapore, Hong Kong và Macau liên tục hỏi về các lô hàng gạo thơm”.

Phka Rumduol, Phka Romeat và Phka Rumdeng hiện là các giống gạo thơm Campuchia thu hoạch vào mùa mưa, trong khi Sen Kro Ob và Sen Pidao được trồng trong mùa khô.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Campuchia đã xuất khẩu gần 422.000 tấn gạo, tăng hơn 16,5% so với cùng kỳ năm 2016, theo báo cáo mới nhất của Hải quan Campuchia cho thấy. Campuchia đã xuất khẩu gạo sang 70 quốc gia, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất, nhập khẩu hơn 120.000 tấn gạo từ Campuchia trong 9 tháng đầu năm, theo sau là Pháp với hơn 50.000 tấn và Ba Lan với khoảng 35.000 tấn.

Theo Khmer Times
Admin

Các doanh nghiệp tìm cách nắm lấy cơ hội xuất khẩu gạo sang EU

Bài trước

USDA: Việt Nam có thể tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo trong năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc