Giá lúa gạo basmati Ấn Độ có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2017 do các dự báo sản lượng giảm, mùa mưa không thuận. Dữ liệu do Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD) thu thập cho thấy lũy kế lượng mưa trong mùa mưa năm 2017 thấp hơn 5% so với mức trung bình dài hạn, với khu vực Tây Bắc có tổng lượng mưa giảm 11% so với mức trung bình dài hạn tính đến 20/9.

Theo các nguồn tin ngành gạo Ấn Độ, lượng mưa giảm tại các khu vực trồng lúa basmati lớn của Ấn Độ không chỉ làm giảm diện tích xuống giống mà còn gây thiệt hại năng suất. Giá lúa basmati tăng có thể là yếu tố bất lợi cho xuất khẩu loại gạo thơm này. Gạo basmati Ấn Độ rất được ưa chuộng tại Iran, Saudi Arabia và các nước châu Âu.

Trong khi đó, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ ghi nhận mức tăng ấn tượng trong quý 1 năm tài khóa 2017 – 18 tới 32% so với cùng kỳ năm tài khóa trước, trong đó tăng giá đóng góp 25% và tăng lượng đóng góp 7%.

Xuất khẩu gạo basmati diễn biến tích cực trong năm này do nhu cầu tại Iran quay trở lại thị trường. Xuất khẩu gạo basmati sang Iran đóng góp tới 40% tăng xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ. Tuy nhiên, từ tháng 8, Iran ngừng nhập khẩu do nước này bước vào vụ thu hoạch. Iran được cho là sẽ nối lại hoạt động nhập khẩu sau khi vụ thu hoạch kết thúc. Tuy nhiên, nếu Iran quay trở lại thị trường trễ, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ sẽ chịu tác động tiêu cực do hoạt động xuất khẩu sang các thị trường lớn khác trong năm nay suy giảm.

Về phía cung, trong suốt giai đoạn thu mua lúa từ tháng 10 – 12/2016, giá lúa basmati tăng từ 20 – 25% tùy giống lúa do sản lượng giảm. Trong niên vụ 2016 – 17, sản lượng gạo basmati của Ấn Độ được dự báo giảm khoảng 18% xuống còn 8 triệu tấn.

Về phái cầu, lo ngại về lệnh cấm nhập khẩu tạm thời của Iran và nhu cầu suy yếu của các thị trường khác khiến các chuyên gia dự báo xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ năm tài khóa 2018 sẽ rơi vào khoảng 4,1 triệu tấn.

Theo Business Standard
Admin

Virus corona bùng phát tại Iran, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ gặp khó

Bài trước

Nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ này không lo ngại về lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc