Hội đồng Quốc gia Trung Quốc hôm thứ 6 vừa qua đã ban hành hướng dẫn tăng cường cải cách cấu trúc nguồn cung trong nông nghiệp, cụ thể hóa các nhiệm vụ và mục tiêu chính cho sự phát triển của ngành trong những năm tới.

Đến năm 2020, Trung Quốc có kế hoạch thúc đẩy một hệ thống hiện đại cho ngành ngũ cốc và tăng tỷ lệ ngũ cốc chất lượng cao thêm khoảng 10 điểm phần trăm, theo hướng dẫn cho hay.

Trung Quốc cũng đang hướng đến mục tiêu tăng trung bình 7% hàng năm trong ngành nông nghiệp giá trị gia tăng, với mức tăng tỷ lệ chế biến ngũ cốc lên 88%. Đến năm 2020, số lượng các công ty ngũ cốc với doanh thu hàng năm hơn 10 tỷ NDT (1,5 tỷ USD) sẽ vượt con số 50.

Các nhiệm vụ chính cho phát triển ngành nông nghiệp bao gồm tiếp thêm sinh lực cho các doanh nghiệp đầu đàn, đổi mới các mô hình tăng trưởng mới và tăng tốc tái cấu trúc và cải thiện để thúc đẩy nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao và sạch.

Hội đồng Quốc gia nhấn mạnh rằng hỗ trợ tài chính, thuế và tài khóa nên được mở rộng trong ngành nông nghiệp và các chính sách thuận lợi về đất đai, sử dụng năng lượng cũng được triển khai để khơi thông sự phát triển của ngành.

Hướng dẫn trên yêu cầu các nhà chức trách địa phương soạn thảo các kế hoạch chi tiết, phù hợp với khu vực quản lý của họ để phát triển công nghiệp tốt hơn.

Sau nhiều năm sản xuất bội thu, Trung Quốc không còn vất vả đối phó với tình trạng thiếu lương thực, nhưng các vấn đề cấu trúc bao gồm: một số nông sản dư cung và một số vẫn phụ thuộc mạnh vào nhập khẩu, trong khi các nông sản nội địa đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ nước ngoài.

Hội thảo về nông thôn Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của hiệu quả và chất lượng tốt hơn trong nông nghiệp, với trọng tâm đặt vào cải thiện thu nhập của nông dân và chất lượng sản phẩm từ năm 2017.

Trước đó, dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc giảm trong năm 2016 do diện tích sản xuất giảm và năng suất cũng giảm. Sản lượng ngũ cốc Trung Quốc năm 2016 đạt khoảng 616 triệu tấn, giảm 0,8% so với năm 2015.

Theo Xinhua
Admin

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các cải cách kinh tế do tăng trưởng chậm lại

Bài trước

Rà soát chính sách nông nghiệp Trung Quốc tháng 3/2018

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc