0

Theo Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Xã hội Arsenio Balisacan, để giảm giá gạo xuống còn 29 peso/kg, Tổng thống Marcos đã hạ thuế nhập khẩu gạo cho đến năm 2028. Ban Giám đốc Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia (NEDA), do Tổng thống làm chủ tịch, đã phê duyệt Chương trình thuế quan toàn diện mới cho giai đoạn 2024-2028, bao gồm việc giảm thuế gạo đối với cả thuế suất trong và ngoài hạn ngạch từ 35% xuống 15%.

Tại cuộc họp giao ban của Cung điện hôm qua, Balisacan cho biết mức thuế suất mới được phê duyệt nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận và khả năng chi trả đối với các mặt hàng thiết yếu, đồng thời cân bằng lợi ích của người tiêu dùng và nhà sản xuất địa phương. “Bộ Nông nghiệp đang đặt mục tiêu giảm (xuống) P29 mỗi kg, ít nhất là đối với người nghèo, bởi vì chúng tôi sẽ bổ sung việc giảm thuế này bằng các khoản trợ cấp trực tiếp cho người nghèo và những người dễ bị tổn thương, để họ có thể tiếp cận lương thực (gạo)”, ông Balisacan nói. “Nhưng nhìn chung, với mức thuế giảm từ 35% xuống 15%, mọi người sẽ được hưởng lợi từ điều đó. Điều này rất quan trọng vì giá thế giới vẫn đang tăng”, ông nói thêm.

Ông Balisacan làm rõ rằng thuế gạo thấp hơn nhằm mục đích giảm giá gạo xuống chỉ còn 29 peso/kg cho các hộ gia đình nghèo, bao gồm cả những người được hưởng lợi từ chương trình chuyển tiền mặt có điều kiện của chính phủ hoặc Chương trình Pantawid Pamilyang Pilipino (4Ps). “Hãy để tôi làm rõ, 29peso là giá gạo mục tiêu dành cho người nghèo, những người là đối tượng của 4P. Vì vậy, đó không phải là một mức giá chung”, ông nói. Trong khi giảm thuế nhập khẩu gạo, Balisacan cho biết chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ sản xuất trong nước thông qua thuế quan cũng như tăng hỗ trợ ngân sách để cải thiện năng suất nông nghiệp. Ông cho biết Tổng thống sẽ ban hành lệnh hành pháp để thực hiện chương trình thuế quan mới. Balisacan cho biết, là một trong những mặt hàng quan trọng nhất trong giỏ tiêu dùng của các hộ gia đình Philippines, gạo đóng góp khoảng 2 điểm phần trăm, tương đương hơn 50% vào lạm phát của đất nước trong 3 tháng qua. Hiện tại, giá bán lẻ gạo thường trong nước trung bình là 49 - 51 peso/kg.

Lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Marcos là giảm giá gạo xuống còn 20 peso một kg. Ông Balisacan đảm bảo rằng thuế nhập khẩu gạo thấp hơn sẽ không làm giảm thu nhập của chính phủ mà sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế. Ông nói: “Bởi vì mức thuế thấp hơn sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và cải thiện phúc lợi của các hộ gia đình, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương nhất… thực tế không phải là mất hoàn toàn doanh thu”. Balisacan cho biết chính phủ vẫn có thể thu thuế nhập khẩu đáng kể cho Quỹ nâng cao năng lực cạnh tranh gạo (RCEF) bất chấp sự phê duyệt của Chương trình thuế quan toàn diện. “Mức thuế còn lại vẫn khá cao, vẫn là 15%. Vì vậy, bất kể hàng nhập khẩu nào, nếu những mặt hàng nhập khẩu đó vẫn ở mức giá cao thì đó vẫn là một khoản doanh thu thuế quan đáng kể cho RCEF,” ông nói.

Trong khi đó, Hội đồng NEDA vẫn giữ nguyên mức thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp khác, bao gồm đường và rau quả như hành, tỏi, bông cải xanh, cà rốt, bắp cải, rau diếp, khoai lang, sắn, sản phẩm thay thế cà phê, thức ăn hoàn chỉnh và chế phẩm thức ăn chăn nuôi. Hội đồng cũng phê chuẩn khuyến nghị của ủy ban về thuế quan và các vấn đề liên quan nhằm giảm thuế đối với một số hóa chất và than bánh để cải thiện an ninh năng lượng và giảm chi phí đầu vào. Ông Balisacan cho biết: “Việc giảm thuế đối với than sẽ giúp đảm bảo lượng than sẵn có với mức giá hợp lý, từ đó hỗ trợ giá điện và nguồn cung trong nước ổn định hơn”.

Mục tiêu sản xuất lúa gạo

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) sẽ không giảm mục tiêu sản lượng lúa 20,44 triệu tấn (MMT) trong năm nay bất chấp tác động của hiện tượng El Niño. Thứ trưởng DA Chris Morales cho biết cơ quan này vẫn đang đặt mục tiêu đạt được sản lượng cao kỷ lục trong năm nay. Morales phụ trách Chương trình Phát triển Công nghiệp Lúa gạo Masagana. Năm ngoái, thu hoạch lúa đạt mức cao kỷ lục 20,06 triệu tấn nhờ sự can thiệp của chính phủ.

DA cho biết các chương trình này chủ yếu được tài trợ bởi thuế quan thu từ gạo nhập khẩu vì Luật Thuế quan gạo dành ra 10 tỷ Peso thông qua RCEF. RCEF nhằm mục đích hỗ trợ các chương trình cơ giới hóa trồng lúa cũng như cung cấp cho nông dân hạt giống tốt và đào tạo về công nghệ canh tác tốt hơn. Các sáng kiến ​​khác bao gồm việc cung cấp hạt giống lai và chương trình trồng trọt theo hợp đồng của Cục Thủy lợi Quốc gia. DA đang đặt mục tiêu đạt được khả năng tự cung cấp gạo bất chấp dân số ngày càng tăng và nhu cầu gạo bổ sung do số lượng khách du lịch ngày càng tăng. Bà Morales cho biết tình hình cung cấp gạo có thể kiểm soát được nhờ việc khu vực tư nhân tiếp tục nhập khẩu để tăng cường sản xuất trong nước.

Theo Philstar

Admin

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines tăng vọt

Bài trước

Sản lượng nông nghiệp Philippines sụt giảm trong quý 2/2019 do sản lượng lúa giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc