Xu hướng và dự báo

Hơn 95% khả năng El Nino tiếp diễn trong quý 1/2024

0

Gần đây, cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết có hơn 95% khả năng hình thái thời tiết El Niño sẽ tiếp tục kéo dài suốt mùa đông ở Bắc bán cầu từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, khiến thời tiết trở nên cực đoan hơn. Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC) cho biết: “Trong tháng 8, nhiệt độ bề mặt nước biển cao hơn mức trung bình trên khắp vùng xích đạo Thái Bình Dương, đặc biệt là ở khu vực trung tâm và đông trung tâm Thái Bình Dương”.

El Nino là sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương và có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài. Hiện tượng này đã gây ra thiên tai trên toàn cầu, với nguy cơ rủi ro cao hơn đối với các thị trường mới nổi vốn dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá lương thực và năng lượng. Chris Hyde, nhà khí tượng học tại công ty công nghệ vũ trụ Maxar, cho biết: “Khi El Nino mạnh lên, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến mùa trồng trọt sắp tới đối với các khu vực sản xuất cây trồng ở Nam bán cầu, bao gồm cả các cây trồng ở Nam Phi, Đông Nam Á, Australia và Brazil, nơi thời tiết thường khô hơn và ấm hơn bình thường”.

Gần đây, cơ quan thời tiết Australia cho biết các chỉ số liên quan tới El Nino đã mạnh lên và hiện tượng thời tiết này có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, mang đến điều kiện nóng và khô hơn cho Australia. CPC cho biết: “Mặc dù biên độ trung bình tổng thể gần như giống như tháng trước, nhưng thời gian dự báo ngắn hơn có nghĩa là khả năng xảy ra ít nhất một El Niño 'mạnh' đã tăng lên 71%". Tổ chức Khí tượng Thế giới vào tháng 7 đã cảnh báo rằng nhiệt độ dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa trên khắp thế giới sau khi El Nino xuất hiện ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm.

El Nino cũng đe dọa nguồn cung gạo toàn cầu, trong bối cảnh lệnh cấm vận chuyển nhiều loại mặt hàng chủ lực quan trọng từ nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ, cũng như các mặt hàng khác như cà phê, dầu cọ, đường, lúa mì và sô cô la từ Đông Nam Á, Australia và Châu Phi.

Theo Reuters

Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc