0

Liên Hợp Quốc đang hối thúc hạ nhiệt giá phân bón dể tránh một cuộc khủng hoảng nguồn cung trong tương lai, theo nhà chức trách cấp cao về thương mại của Liên Hợp Quốc tham gia các cuộc đàm phán nhằm thúc đẩy xuất khẩu các loại phân bón từ Nga, bao gồm ammonia.

Cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã thổi bùng lên cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và giá phân bón tăng mạnh, theo báo cáo Liên Hợp Quốc. Nga và Ukraine đều là các nước xuất khẩu ngũ cốc chính trên thế giới, trong khi Nga cũng là một trong những nước xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới. “Nếu chúng ta không thể kéo giá phân bón giảm, cuộc khủng hoảng tương lai sẽ tới sớm và đó là điều chúng ta phải ngăn chặn ngay bây giờ”, theo Rebeca Grynspan, tổng thư ký UNCTAD.

Nga là một trong những nhà cung cấp phân lân, phân kali và phân đạm lớn nhất thế giới – đều là các loại phân bón chính – chiếm tới 13% tổng sản lượng toàn cầu. Xuất khẩu phân bón từ Nga giảm 7% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Thuận lợi hóa xuất khẩu thực phẩm và phân bón từ Nga là khía cạnh chính trong gói đàm phán do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ngày 22/7, nhằm tái khởi động các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ khu vực biển Đen của Ukraine. Nga chỉ trích gói đàm phán này, ch rằng hoạt động xuất khẩu từ nước này vẫn bị ngăn cản. Thỏa thuận bao gồm ammonia – nguyên liệu chính trong sản xuất phân đạm. Một đường ống vận chuyển ammonia từ khu vực Volga của Nga sang cảng Pivdennyi (Yuzhny) tại biển Đen của Ukraine bị đóng khi Nga tấn công Ukraine ngày 24/2.

Liên Hợp Quốc đang nỗ lực nối lại hoạt động xuất khẩu ammonia. Nhưng kể từ khi các cuộc thảo luận bắt đầu, Nga đã sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý - các cuộc bỏ phiếu bị chính phủ Kyiv và phương Tây tố cáo là bất hợp pháp và cưỡng chế. Ông Grynspan từ chối bình luận về các cuộc đàm phán về ammonia, cho rằng tình hình quá nhạy cảm. Bà cho biết thêm tổng thư ký Liên Hợp Quốc  Antonio Guterres đã cố gắng gọi cho bà trong cuộc họp báo. “Chúng ta cần làm đúng và kéo giá xuống”.

Theo Reuters

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Các nhà sản xuất phân bón vật lộn với giá giảm và chi phí tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón