0

Một khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của Trung Quốc công bố báo cáo sản lượng tăng vọt trong năm 2020, ngay cả khi sản lượng khai thác ở các vùng nước nội địa giảm do chính sách bảo tồn.

Một báo cáo mới từ Tổng cục Thủy sản và Đại dương Phúc Kiến, cung cấp dữ liệu khai thác thủy sản từ tỉnh đông nam Trung Quốc này, nơi nhiều tàu khai thác thủy sản Trung Quốc tại Tây Phi và Mỹ Latin neo đậu. “Nhờ đại tu và chuyển đổi các đội tàu khai thác thruy sản biển và sự hỗ trợ từ các chính sách khai thcá biển, sản lượng khai thác thủy sản biển trong nửa đầu năm 2020 đạt 216.900 tấn, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2019”, văn bản ghi rõ.

Tăng trưởng sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh Phúc Kiến cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng sản lượng thủy sản của tỉnh trong nửa đầu năm 2020. Tổng sản lượng thủy sản của tỉnh trong nửa đầu năm 2020 đạt 4,1 triệu tấn, theo Tổng cục Thủy sản và Đại dương Phúc Kiến – tăng 4,1% về lượng và 3,7% về giá trị tính bằng đồng NDT ở 60,4 tỷ NDT (8,45 tỷ USD). Văn bản của tổng cục nhấn mạnh các nỗ lực tăng cường bảo tồn các nguồn lợi thủy sản biển trên các vùng nước nội địa, khi tổng sản lượng khai thác nội địa giảm 5,47% trong cùng kỳ so sánh. Sản lượng thủy sản nuôi trồng nước mặn và nước ngọt tăng lần lượt 5,02% và 3,58%.

Dữ liệu của Phúc Kiến cho thấy sản lượng khai thác thủy sản xa bờ tăng mạnh tương tự như tại Chiết Giang – một trung tâm neo đậu các đội tàu khai thác xa bờ khác. Một văn bản từ cơ quan nông nghiệp Chiết Giang công bố hồi tuần trước cho thấy 200 tàu khai thác thủy sản xa bờ từ cảng cá Zhoushan đã mang về 74.900 tấn thủy sản trong nửa đầu năm 2020, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng thủy sản tại tỉnh Chiết Giang tăng 17,1%  trong cùng kỳ so sánh, theo cơ quan nông nghiệp tỉnh này cho hay.

Dữ liệu từ cả hai khu vực cho thấy sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của Trung Quốc tăng ổn định nhờ sự hỗ trợ từ phía chính phủ. Tuần trước, một cảng lớn tại Phúc Kiến thông báo trợ cấp khai thác thủy sản xa bờ cho các công ty địa phương thành lập các cơ sở khai thác và nuôi trồng thủy sản tại các nước khác. Theo chính sách mới ban hành từ thành phố cảng Xianmen, các doanh nghiệp địa phương có thể nhận được hỗ trợ 10% chi phí xây dựng các cơ sở khai thác và nuôi trồng thủy sản ở nước ngoài, cho tới cuối năm 2023. Khoản trợ cấp này được chi tiết hóa trong văn bản mới nhất từ các cơ quan chức trách địa phương.

Một trong những công ty khai thác thủy sản xa bờ lớn từ Phúc Kiến là Fuzhou Hong Dong Yuan Yang Fishing Co., nổi tiếng với dự án tại Mauritania và với tham vọng về sự hiện diện khắp Tây Phi và Mỹ Latin. Chủ tịch công ty Lan Ping Zhong là một đại biểu Đại hội nhân dân toàn quốc nhóm họp vào đầu tháng 3 vừa qua.

Theo Seafood Source

Admin

Chính sách trợ cấp mới của Trung Quốc không bao gồm đội tàu khai thác xa bờ

Bài trước

Các địa phương đẩy nhanh lắp  các hệ thống chống khai thác thủy sản trái phép

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản