Ngũ cốc

Thái Lan triển khai chiến dịch xúc tiến thương mại gạo chất lượng cao

Bộ Thương mại Thái Lan đang triển khai một chiến dịch mới mang tên “Think Rice: Think Thailand", nhằm xúc tiến xuất khẩu gạo chất lượng cao, thay vì tập trung vào gạo thương phẩm thông thường, theo tuyên bố chính thức của thứ trưởng Bộ Thương mại Chutima Bunyapraphasara. Bà cho biết chiến dịch này sẽ bắt đầu từ năm 2018 khi một dự án thử nghiệm để tăng xuất khẩu gạo cao cấp thêm khoảng 200.000 tấn trong 6 tháng đến 1 năm.

Gạo chất lượng cao Thái Lan bao gồm gạo thơm Hom Mali, và gạo màu như gạo berry, nổi tiếng với các lợi ích sức khỏe mà loại gạo này mang lại. “Chúng tôi đặt mục tiêu thâm nhập vào các thị trường mới cho gạo chất lượng cao. Bộ sẽ bắt đầu chiến dịch vào một số thị trường cụ thể, với việc giới thiệu các thương hiệu gạo chất lượng cao chính tới cho các nhà nhập khẩu lớn”.

Sau khi trải qua giai đoạn suy giảm mạnh xuất khẩu do cơ chế thu mua tạm trữ gạo của cựu tổng thống Yingluck vài năm trước, hoạt động thị trường gạo của Thái Lan đang bắt đầu phục hồi mạnh. Thái Lan nằm trong top 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, với lượng gạo xuất khẩu hàng năm đạt từ 9 – 10 tấn. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo hàng năm của Thái Lan, gạo thương phẩm thông thường chiếm 70%, phần còn lại là gạo Hom Mali, còn một số loại gạo đặc biệt khác như gạo berry chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ.

Bà Chutima cho biết Bộ Thương mại Thái Lan sẽ hợp tác với Bộ Nông nghiệp chuẩn bị các khu vực sản xuất để kiểm soát hoạt động sản xuất và tránh dư cung, cũng như tạo ra các kênh marketing mới và các chiến dịch thúc đẩy gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế. Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến sẽ tsai khởi động hoạt động bán gạo theo hợp đồng chính phủ (G2G) và qua đó kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu gạo hàng năm. Bà cho biết chính phủ Thái Lan đang nhắm đến nối lại các cuộc đàm phán thương mại gạo với một số khách hàng truyền thống như Trung Quốc, Iran và Nigeria, vốn nhập khẩu tổng cộng tới 2 – 3 triệu tấn gạo Thái Lan hàng năm thông qua các hợp đồng G2G. Nhưng cơ chế thế chấp gạo tại chỗ của bà Yingluck đã đẩy giá gạo Thái lên quá cao, buộc những khách hàng này chuyển sang các nguồn cung cấp rẻ hơn, đặc biệt là gạo Việt Nam.

Thái Lan đã xuất khẩu 10,3 triệu tấn gạo trong năm 2017, tăng 16,3% so với năm 2016, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy. Xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2018 dự báo giảm xuống còn 9,5 triệu tấn do đồng Baht tăng giá, tác động tiêu cực tới xuất khẩu.

Theo Bangkok Post
Admin

Thái Lan nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu gạo

Bài trước

Philippines chấp thuận mua 203.000 tấn gạo từ Việt Nam, Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc