Ngũ cốc

Nhu cầu cao từ Bangladesh đẩy giá gạo Ấn Độ tăng

Nhu cầu ổn định từ Bangladesh đã đẩy giá gạo Ấn Độ tăng trong tuần này nhưng lượng nhập khẩu gạo của Bangladesh có thể không vượt quá mức mục tiêu ban đầu cho năm 2017.

Theo Bộ trưởng Thực phẩm Bangladesh, nước này sẽ giữ mục tiêu nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 6/2018. Quốc gia sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới này đã phải tăng cường nhập khẩu gạo trong năm 2017 để tăng cường kho dự trữ và giải quyết vấn đề giá gạo nội địa tăng cao. Trong tháng 8, Bangladesh đã cắt giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 2%, lần hạ thuế thứ 2 chỉ trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, biện pháp này không được coi là chính sách dài hạn của Bangladesh. Bộ trưởng Thương mại Tofael Ahmed phát biểu trước quốc hội nước này rằng hạ thuế nhập khẩu và cho phép nhập khẩu khối lượng lớn mặt hàng gạo chỉ là giải pháp tạm thời và mục tiêu cao nhất của chính phủ vẫn là bảo vệ lợi ích của nông dân.

Dù vậy, việc Bangladesh hạ thuế nhập khẩu cũng đã thúc đẩy hoạt động nhập khẩu của khu vực tư nhân, với hầu hết các lô hàng được cung cấp bởi những nhà xuất khẩu Ấn Độ. Nhu cầu từ Bangladesh và nguồn cung nội địa đang ở mức thấp đã đẩy giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ tăng 3 USD trong tuần này lên 413 – 416 USD/tấn. “Nguồn cung khả dụng xuất khẩu thấp đã đẩy giá xuất khẩu tăng và giá sẽ duy trì ở mức cao cho đến khi nguồn cung gạo vụ mới xuất hiện trên thị trường”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền Nam Ấn Độ Andhra Pradesh nhận định.

Nông dân Ấn Độ đang gieo cấy trên diện tích 37,15 triệu ha tính đến ngày 9/8, giảm nhẹ từ mức 37,69 triệu ha so với cùng kỳ năm ngoias. Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ được dự báo sẽ chậm lại trong những tháng tới.

Giá gạo Thái 5% tấm được chào bán ở mức 380 – 390 USD/tấn trong tuần này (FOB Bangkok), tăng từ mức 380 – 385 USD/tấn hồi tuần trước khi đồng Baht tăng giá. “Giá có vẻ đang trong khuynh hướng tăng và dự báo giá tuần tới sẽ tăng tiếp bởi Thái Lan đang bước vào thời kỳ thu hoạch cuối”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok nhận định.

Một nhà giao dịch tại Thái Lan đã ký thành công bán 50.000 tấn gạo cho chính phủ Bangladesh. “Ngoài ra, không có giao dịch nào với các nước khác”, một nhà giao dịch khác cho hay.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm giảm xuongs còn 378 – 385 USD/tấn trong tuần này, so với mức 385 – 390 USD/tấn hồi tuần trước (FOB Sài Gòn). Giao dịch chậm lại do nhu cầu thấp từ các nước nhập khẩu lớn; đồng thời, sản lượng có thể giảm nhẹ trong vụ hè thu. “Năng suất lúa vụ hè thu có thể giảm do xuống giống muộn và tác động của lũ tháng 8 tại ĐBSCL”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh nhận định.

Theo Reuters
Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc