Gỗ

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ kiến nghị giải quyết hoàn thuế VAT

0

Các cơ quan quản lý trung ương đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh việc hoàn thuế VAT cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang gặp khó khăn. Tuần trước, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi các cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy nhanh giải quyết hoàn thuế GTGT. Các cơ quan sẽ rà soát việc phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT để đảm bảo đúng quy định, đặc biệt là các hồ sơ đã được phân loại “kiểm tra trước, hoàn sau” để đẩy nhanh quá trình kiểm tra, xác minh quá trình hoàn thuế.

Đối với hồ sơ hoàn thuế GTGT mà cơ quan thuế đã kiểm tra xong và xác định đủ điều kiện được hoàn thì phải gửi ngay. Đối với hồ sơ của nhà xuất khẩu bị kiểm tra muộn hơn thời hạn quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền được hoàn trả nếu việc kiểm tra, xác minh không phát hiện gian lận. Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế sau khi nhận tiền hoàn thuế phát hiện kê khai sai số thuế thì doanh nghiệp phải hoàn trả số tiền thuế nộp thừa, tiền chậm nộp, cơ quan công an kiểm tra và chịu hoàn toàn trách nhiệm về những vi phạm. Cơ quan thuế cần cử thêm cán bộ kiểm tra hồ sơ hoàn thuế GTGT, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hiệu suất hoàn thuế cao hơn nhiều so với năm 2022.

Nhiều nhà xuất khẩu gỗ, cao su và sắn đã yêu cầu hoàn thuế trong một thời gian vì quá trình nợ hoàn thuế kéo dài. Đặc biệt trong ngành chế biến gỗ, các doanh nghiệp đã phải chờ hơn 1 năm mới được hoàn thuế VAT 253 triệu USD. Trên khắp cả nước, tại nhiều cơ sở kinh doanh, xe ben, máy xúc đứng im, máy móc, dây chuyền sản xuất hoạt động cầm chừng. Tại CTCP 12-11 Hạ Long, số tiền hoàn thuế lên tới 6,3 triệu USD. Giám đốc Phạm Thị Vinh cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi phải trả 4.200 USD tiền lãi vay vì chậm hoàn trả. “Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, các khoản vay của chúng tôi sẽ trở thành nợ khó đòi, dẫn đến phá sản. Kết quả như vậy không phải lỗi của chúng tôi”.

Hơn một năm nay, Công ty TNHH Gỗ Thương mại Ty Long chờ hoàn thuế VAT hơn 5,5 triệu USD. Công ty đã cắt giảm 100 công nhân vào năm ngoái và dự kiến sẽ mất nhiều nhân sự hơn nữa. Những chiếc máy có giá lên tới 10 triệu USD đang được sử dụng rất ít. “Công ty có 150 nhân viên nhưng hiện tại mỗi ca chỉ có 30-40 công nhân do hoạt động chậm lại. Tiếp tục như thế này, công ty có thể phải đóng cửa”, giám đốc Vũ Văn Tuyên nhận định.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), tại các tỉnh phía Bắc, có khoảng 200 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang chờ hoàn thuế VAT. Riêng khu vực cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh, có 11 doanh nghiệp đang chờ hoàn số tiền hơn 42 triệu USD. “Chúng tôi hiện đang phải vật lộn với quá nhiều vấn đề, số tiền hoàn thuế lên đến 717.000 USD mà chưa nhận được một xu nào. Nhân viên không có việc làm, công ty tạm thời ngừng hoạt động”, bà Nguyễn Thị Minh Hưng, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ích Yến cho biết.

Theo Tổng cục Thuế, từ năm 2022, các cục thuế đã tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ hoàn thuế. Bộ cho biết hiện họ đã trả lời 4.900 người trong số họ. Tổng cục Thuế giải thích, việc chậm hoàn thuế là do nhiều thủ tục thanh tra, kiểm tra, thiếu sự phối hợp với các cơ quan chức năng và cổ đông khác. “Cơ quan thuế không đủ nguồn lực để tiến hành xác minh toàn bộ hộ kinh doanh như yêu cầu. Ông Nguyễn Tiến Trung, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, kiểm tra thuế TCT, giải thích: Chúng tôi chỉ xác minh các doanh nghiệp có nghi vấn, rủi ro cao theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Chi hội dăm gỗ Việt Nam trực thuộc Viforest cho rằng con số 4.900 hồ sơ là không thể xảy ra. “Con số mà Tổng cục Thuế báo cáo không bao gồm hồ sơ đã nộp từ cuối năm 2021 đến nay vẫn chưa xong”, ông Thắng Văn Thông, Phó chi hội cho biết. Viforest đề xuất sửa đổi Luật thuế GTGT để loại bỏ một số mặt hàng khỏi đối tượng chịu thuế. Hiện Bộ Tài chính đang soạn thảo sửa đổi luật, trình Quốc hội (Quốc hội) vào tháng 5 năm 2024. Một số cơ quan của Quốc hội cũng đã nhận được kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và đang phối hợp với Bộ, Tổng Cục thuế để tìm hiểu.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ Việt Nam tăng đột biến trong quý 1/2024

Bài trước

Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ Việt Nam sang Canada tăng đột biến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ