Ngũ cốc

Bộ Thương mại Thái Lan chào bán gạo cho nhiều quốc gia

0

Bộ Thương mại Thái Lan đang thúc đẩy hoạt động bán gạo giữa các chính phủ (G2G) sang Indonesia, đồng thời cam kết tiếp tục các kế hoạch đàm phán một thương vụ bán gạo tương tự với Trung Quốc. Cuối năm ngoái tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN, Indonesia bày tỏ ý định mua 1 triệu tấn gạo từ Thái Lan thông qua hợp đồng chính phủ G2G. Lô 55.000 tấn đầu tiên đã được bán cho Indonesia, dự kiến giao hàng trong tháng này. Bộ cho biết họ đang thực hiện một thỏa thuận cho lô thứ hai.

Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai cho biết Bộ đang chờ kết quả của thời gian giao gạo G2G kéo dài thêm 280.000 tấn theo hợp đồng với Trung Quốc. Ông Phumtham cho biết Bộ cũng đang nghiên cứu các thỏa thuận G2G với các nước khác, nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết để ngăn chặn việc các đối thủ cạnh tranh hạ giá.

Năm 2023, Thái Lan xuất khẩu 8,76 triệu tấn gạo, mức cao nhất trong 5 năm. Giá trị xuất khẩu này lên tới 178 tỷ baht, đánh dấu mức tăng 28%. Ông cho biết, gạo thơm Hom Mali của Thái Lan duy trì khối lượng xuất khẩu tốt mặc dù giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, với lượng xuất khẩu 1,32 triệu tấn vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước. Ông Phumtham cho biết: “Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Thái Lan bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada và Hồng Kông”. “Mặc dù giá của chúng tôi có thể cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng chất lượng gạo của chúng tôi cũng không ai sánh bằng, đặc biệt là gạo Hom Mali Thái Lan, được biết đến trên toàn cầu nhờ kết cấu mềm và hương thơm tự nhiên độc đáo”.

Trong các tin tức liên quan, ông đã chủ trì phiên bản thứ 41 của Cuộc thi Gạo Hom Mali Quốc gia năm 2023 do Bộ Thương mại Nội địa tổ chức vào thứ Tư. Bộ tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về các sản phẩm gạo đặc trưng của Thái Lan, được hơn 4,7 triệu nông dân trồng lúa. Ông Phumtham cho biết, giải thưởng giúp xác định và bảo tồn loại gạo Jasmine Thái chất lượng hàng đầu, thúc đẩy các tiêu chuẩn canh tác và tạo ra mô hình cho nông nghiệp bền vững. Ông cho biết, nhiều người tiêu dùng ưa chuộng gạo Jasmine Thái chất lượng cao. Theo Bộ, cuộc thi cũng đóng vai trò là nền tảng để người mua ký hợp đồng mua bán với nông dân.

Theo Bangkok Post

Admin

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc