Cà phê/Ca cao

Thị trường theo dõi sát các nhà sản xuất lớn khi giá cà phê tăng cao

0

Giá cà phê cả trong nước và quốc tế liên tục đạt mức cao kỷ lục do vụ thu hoạch không thuận lợi ở Việt Nam và Brazil, khiến các nước sản xuất cà phê lớn nằm dưới sự theo dõi chặt chẽ. Giá cà phê trong nước hiện đã vượt 130.000 đồng/kg (5,12 USD), vượt giá tiêu đen. Giá cà phê Robusta ở tỉnh Đăk Lăk được báo giá ở mức 103.000 đồng/kg vào thứ Sáu tuần trước, trong khi ở tỉnh Lâm Đồng là 102.500 đồng/kg.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/4, Việt Nam xuất khẩu khoảng 660.000 tấn cà phê, trị giá hơn 2,23 tỷ USD. Giá xuất khẩu cà phê trung bình trong quý 1 năm 2024 đạt 3.289 USD/tấn, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ trong nửa đầu tháng 4, giá cà phê xuất khẩu bình quân đã tăng vọt lên 3.790 USD/tấn. Theo Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa), giá đang tăng trong bối cảnh nguồn cung cà phê Việt Nam đang dần cạn kiệt. Lượng tồn kho tại các doanh nghiệp và trong nông dân ở mức thấp, dẫn đến lượng xuất khẩu giảm từ nay đến cuối vụ.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, cho biết, trong 6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023-2024, tức từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 956.000 tấn cà phê, với tổng giá trị hơn 3 tỷ USD. Kết quả là cả nước đã xuất khẩu khoảng 60% tổng sản lượng ước tính khoảng 1,6-1,7 triệu tấn cho vụ mùa hiện tại. Với giá cà phê trong nước hiện nay, nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên Việt Nam sẽ được hưởng lợi nếu họ có tồn kho. Tuy nhiên, nhiều nông dân tiếc nuối vì không còn hàng để bán. Nguồn cung thị trường hạn chế khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cà phê.

Tổng giám đốc Simexco Daklak Lê Đức Huy cho biết, việc tái cơ cấu đồn điền của nông dân đã ảnh hưởng đến nguồn cung cà phê trong nước. Trong khi một số hộ gia đình vẫn có nguồn cung nhưng lại khan hiếm. Ông Huy cho biết thêm: “Dự đoán giá cà phê trong tương lai là một thách thức vì mùa thu hoạch mới còn 6 tháng nữa”. Theo lãnh đạo Simexco Daklak, nhiều doanh nghiệp ngần ngại ký hợp đồng nếu không đảm bảo được nguồn cung ổn định. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã mua hàng do dự kiến sẽ gặp khó khăn về sản lượng. Với mức tăng giá mạnh như hiện nay, người mua thận trọng hơn và sẽ chỉ mua hàng khi thực sự cần thiết.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Vicofa, cho biết, chưa bao giờ giá cà phê cao như năm nay. Giá cà phê tăng vọt, đã hạn chế khả năng mua hàng của các doanh nghiệp và dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng đối với những người tham gia mua bán đường dài, trong khi các hợp đồng tương lai tiềm ẩn mức độ rủi ro cao. Trong khi vụ thu hoạch cà phê mới của Việt Nam dự kiến diễn ra vào tháng 10, tình trạng hạn hán nghiêm trọng hiện nay ở Tây Nguyên đang gây lo ngại cho nông dân về sản lượng vụ mùa sắp tới. Bất chấp chi phí đầu tư cao cho cây cà phê do phân bón đắt đỏ và tình trạng hạn hán kéo dài làm tăng chi phí tưới tiêu, nhiều nông dân trước đây bỏ bê việc trồng cà phê hiện đang quay trở lại đầu tư vào cà phê. Hơn nữa, lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung do thời tiết khô nóng kéo dài ở các nước sản xuất cà phê lớn ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã đẩy giá cà phê Robusta kỳ hạn trên thị trường London lên trên 4.000 USD/tấn. Đây là mức cao kỷ lục kể từ khi giao dịch cà phê kỳ hạn bắt đầu vào năm 2008. Cà phê Robusta kỳ hạn đóng cửa tuần trước ở mức 3.555 USD/tấn, giảm 21,8% so với mức đỉnh 4.546 USD đạt được vào ngày 25 tháng 4 nhưng tăng 18,2% so với đầu năm.

Ông Carlos Mera từ Rabobank cho biết thời tiết nắng nóng kéo dài ở Đông Nam Á đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ cà phê, dẫn đến hạn chế về nguồn cung và tăng lượng dự trữ của các nhà chế biến. Ngoài ra, các nhà chế biến đang chuẩn bị cho lệnh cấm sắp tới của Liên minh Châu Âu (EU) đối với cà phê được trồng trên đất bị phá rừng. Tiêu thụ cà phê toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% trong giai đoạn 2023-2024, đặc biệt là ở châu Á. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), các quốc gia tiêu thụ cà phê lớn như Indonesia và Trung Quốc đang có mức tiêu thụ tăng đáng kể. Thị trường đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Brazil, nhà cung cấp cà phê lớn nhất thế giới.

Bất chấp những thách thức như diện tích đất bị thu hẹp và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất cà phê, ông Huy từ Simexco DakLak nhấn mạnh sự cần thiết của sự hợp tác và phát triển chung giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng cà phê. Ông nói thêm, điều quan trọng là phải loại bỏ các đối tác không đáng tin cậy và tập trung cải thiện sản xuất thông qua lựa chọn hạt giống, cải tạo vườn và áp dụng các kỹ thuật canh tác mới ở các vùng trồng cà phê.

Tồn kho phục hồi khiến giá cà phê giảm mạnh

Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại trên 130.000 đồng/kg, giá cà phê trong nước đã giảm mạnh trong những ngày gần đây. Ngày 6/5, giá cà phê đứng ở mức khoảng 100.000 đồng/kg, do đó đã giảm khoảng 30.000 đồng/kg chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Giá hiện nay khoảng 100.000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, trung tâm trồng cà phê của Việt Nam. Trên thị trường thế giới, giá cà phê trên cả hai sàn London và New York đều giảm mạnh. Sự phục hồi tồn kho cà phê trên Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung và khiến giá cà phê giảm. Trong phiên giao dịch ngày 3/5, cà phê Arabica giao tháng 7 giảm 5,35 US cent/ pound xuống 200,75 USD/ pound, trong khi cà phê Robusta giảm 139 USD/tấn xuống 3.541 USD/tấn – mức thấp nhất trong tháng qua.

Theo các chuyên gia, giá cà phê trong nước tiếp tục giảm mạnh trong những ngày gần đây và chạm mức thấp nhất trong tháng qua do nguồn cung cà phê toàn cầu tăng. Một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở tỉnh Tây Nguyên, Đăk Lăk cho biết, giá cà phê tăng vọt thời gian gần đây là do nguồn cung hạn chế. Khi thông tin về nguồn cung dồi dào hơn, giá cà phê sẽ hạ nhiệt. Ngoài ra, mưa tại các vùng trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam trong tuần trước đã giúp xoa dịu lo ngại về sản lượng vụ tiếp theo. Các doanh nghiệp kỳ vọng mùa thu hoạch sắp tới tại Indonesia và Brazil sẽ tạo ra nguồn cung mới, giảm áp lực lên giá cà phê.

Theo VNS

Admin

Giá cà phê giảm khi tồn kho cà phê ICE phục hồi

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao