Gỗ

Doanh nghiệp gỗ, nội thất được khuyến nghị tận dụng thương mại điện tử

0

Để tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn, các doanh nghiệp gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần cân nhắc, đầu tư một cách có hệ thống vào hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hóa kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM TP.HCM (HAWA) Dương Minh Tuệ đã cho biết.

Phát biểu tại hội thảo mới đây với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới – cơ hội tăng trưởng toàn cầu cho xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam” tại TP.HCM, ông Tuệ cho biết, với tư cách là một trong những nước xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường, thâm nhập thị trường, đi sâu hơn vào các nước chủ chốt như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc (RoK), Nhật Bản; và tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mới nổi như UAE và Ấn Độ, ông nói. Với thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, ưu đãi cho doanh nghiệp, các hiệp định thương mại tự do được ký kết với đối tác nước ngoài, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được thành công lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống phải đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu yếu, rào cản bảo hộ ngày càng gia tăng và các nước tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, bà Huệ cho biết. Trong khi đó, doanh số bán đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ thông qua thương mại điện tử tiếp tục có mức tăng trưởng vượt trội, bà cho biết và lưu ý rằng việc tham gia nền tảng thương mại điện tử là hướng đi mới cho các doanh nghiệp gỗ Việt Nam.

Bà cho biết, để tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp cần cân nhắc và đầu tư một cách có hệ thống vào hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hóa kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình. Giám đốc tài khoản cấp cao của Amazon Bán hàng toàn cầu Việt Nam Nguyễn Thanh Yến Mỹ cho biết, mặc dù thương mại toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn nhưng thương mại điện tử toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Bà cho biết thêm, thương mại điện tử xuyên biên giới là xu hướng và là hình thức xuất khẩu mới, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo bà Mỹ, tại Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, thương mại điện tử trong ngành nội thất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong 4 năm tới và có thể đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027.

Giám đốc cấp cao về mua lại nhà cung cấp của Wayfair, ông Jimmy Wang lưu ý rằng thông qua nền tảng thương mại điện tử, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp với nhiều đối tượng khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Gần đây, nhiều nhà cung cấp Trung Quốc đã mua đồ nội thất Việt Nam và bán lại trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà sản xuất Việt Nam không tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để bán sản phẩm của mình. Wang cho biết, người mua hàng trực tuyến thường ngại mua hàng trực tuyến vì họ không thể chạm vào sản phẩm. Vì vậy, để bán hàng trực tuyến hiệu quả, người bán phải ưu tiên sự thoải mái và tích cực thuyết phục khách hàng về sản phẩm mình muốn mua. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng và giao hàng cũng là vấn đề được người mua quan tâm. Hiểu được lý do trên, các sàn thương mại điện tử hiện cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ kinh doanh từ đăng sản phẩm trực tuyến, đóng gói, vận chuyển, trả lại hàng nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường vào năm 2023. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của nước này. Việt Nam xuất khẩu hơn 9,38 triệu tấn dăm gỗ sang thị trường Trung Quốc trong năm 2023, đạt hơn 1,43 tỷ USD, chiếm 65,1% về lượng và 64,7% về giá trị. Tại thị trường Trung Quốc, giá dăm gỗ xuất khẩu bình quân giảm từ 183 - 185 USD/tấn vào đầu năm ngoái xuống dưới 140 USD/tấn vào giữa năm, sau đó tăng nhẹ vào những tháng cuối năm nhưng vẫn giữ nguyên. dưới 150 USD/tấn.

Xếp thứ hai là thị trường Nhật Bản. Giá dăm gỗ đã giảm tới 36 USD/tấn vào năm ngoái. Cụ thể, giá dăm gỗ xuất khẩu sang thị trường này là 181 USD/tấn vào tháng 1 năm ngoái nhưng đến tháng 12 đã giảm xuống còn 145 USD. Xuất khẩu dăm gỗ sang thị trường Hàn Quốc đạt 548.590 tấn, đạt 91,88 triệu USD, chiếm 3,8% về lượng và 4,1% về giá trị. Tương tự như thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, giá xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc năm ngoái đã giảm 27 USD/tấn với biến động mạnh trong năm. Thị trường ghi nhận giá xuất khẩu trung bình là 200 USD/tấn vào tháng 1/2023, nhưng giá liên tục giảm xuống mức chạm đáy ở mức 136 USD, nhưng bật trở lại lên 172 USD vào những tháng cuối năm.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, nhu cầu dăm gỗ nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới, dẫn đến giá dăm gỗ xuất khẩu tại thị trường này cũng giảm. Nhìn chung, cơ cấu thị trường xuất khẩu dăm gỗ sẽ không có sự thay đổi đáng kể trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành dăm gỗ sẽ tiếp tục cạnh tranh về nguyên liệu với ngành sản xuất viên nén, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc do gỗ rừng trồng là nguyên liệu đầu vào chính cho cả 2 ngành tại khu vực này. Vì vậy, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần quan tâm đầu tư xây dựng nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung ổn định cho sản xuất và xuất khẩu.

Xuất khẩu gỗ hai tháng đầu năm 2024 sang thị trường Nhật Bản giảm nhẹ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Nhật Bản trong tháng 2 ước đạt 110 triệu USD, giảm 32,5% so với tháng 1 và giảm 22,7% so với tháng 2/2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Nhật Bản ước đạt 273 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng đầu năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Nhật Bản có dấu hiệu cải thiện nhưng việc xuất khẩu sang thị trường có lợi nhuận cao này trong năm tới được dự báo vẫn chưa đạt yêu cầu do nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản còn yếu. Tăng trưởng kinh tế chậm lại, qua đó đẩy nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái trong quý 4 năm 2023. Trong quý 4 năm 2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản chứng kiến mức giảm hàng năm là 0,4%, sau khi chịu mức giảm 3,3% trong quý 3. vào năm 2023. Nguyên nhân chính khiến kinh tế Nhật Bản suy giảm là do nhu cầu trong nước ở tất cả các lĩnh vực đều giảm, trong đó có tiêu dùng tư nhân. Chỉ có nhu cầu bên ngoài, thể hiện qua giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng yếu khiến nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng không thiết yếu như gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường Nhật Bản chững lại. Đối với dăm gỗ và viên nén gỗ, nhu cầu nhập khẩu tại Nhật Bản giảm nhẹ trong tháng 1.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất lớn thứ 2 cho Nhật Bản trong tháng 1, đạt 12,5 nghìn tấn trị giá 5,2 tỷ Yên, tương đương 34,6 triệu USD, giảm 20,6% về lượng và giảm 13,5% về giá trị so với tháng 1/2023. Những yếu tố kém tích cực hơn, việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang quốc gia Viễn Đông cũng được hỗ trợ như dăm gỗ, viên nén gỗ. Do đó, Nhật Bản đang tập trung phát triển nhiều nhà máy nhiệt điện sử dụng dăm gỗ và viên nén, với xu hướng nhập khẩu ngày càng tăng dự kiến sẽ tiếp tục trong thời gian tới, mở ra những cơ hội mới cho ngành gỗ Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài trước

Ngành gỗ phục hồi nhờ đơn hàng quay trở lại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ